top of page
Ảnh của tác giảSave Extra

Thưởng thức ngay top 9 món ăn đặc sản Hải Phòng ngon khó cưỡng

Đã cập nhật: 8 thg 6, 2023

Thời gian sắp tới bạn dự định có chuyến du lịch Hải Phòng và đang tìm kiếm những quán ăn ngon. Mong muốn thưởng thức những món ăn đặc sản Hải Phòng hấp dẫn, ngon khó cưỡng. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Egg Ventures ngay nhé!


1. Bánh đa cua - món ăn đặc sản Hải Phòng đậm đà hương vị quê nhà


Bánh đa cua là món ăn Hải Phòng đặc trưng và nổi tiếng của thành phố này. Món ăn này có hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, được đông đảo du khách yêu mến.


Một bát bánh đa cua ngon, thường mang những màu sắc rất hấp dẫn của gạch cua đồng, màu nâu của bánh đa, màu xanh thẫm của chả lá lốt, xanh tươi của hành lá hòa quyện với sắc đỏ của ớt và vàng rộm của hành phi.


Trong những ngày mát trời, một bát bánh đa cua nóng hổi dai dai với vị ngọt của nước dùng cua và xương, vị dai của chả cá, thơm lừng của chả lá lốt sẽ hấp dẫn các thực khách khi ghé qua nơi đây.


banh-da-cua-mon-an-dac-san-hai-phong
Bánh đa cua - món ăn đặc sản Hải Phòng

2. Bánh mì que - món ăn đặc sản Hải Phòng “đánh chiếm” lòng người


Cùng với bánh đa cua, nem cua bể, bánh đúc tàu, bánh khoái,… bánh mì que thơm giòn kết hợp vị cay nồng, đặc biệt của tương ớt là những món ăn Hải Phòng thu hút thực khách khi tới Hải Phòng.


Bánh mì que không giống như những loại bánh mì khác bởi ruột bánh rất ít, điểm ấn tượng đầu tiên chính là vỏ bánh mì que rất giòn, bên trong xốp được quẹt 1 lớp pate mỏng, cắn một miếng bánh cảm nhận được vị béo ngậy của pate tan ra từ đầu lưỡi, thêm một chút cay của ớt, càng ăn càng mê.


Điều đặc biệt nữa là chí chương (tương ớt) cay vừa, có một chút mặn, một chút ngọt chỉ dành riêng cho bánh mì que”, có lẽ đó cũng chính là bí quyết để bánh mì que ngày càng hấp dẫn nhiều người.


Bánh mì que Hải Phòng nguyên bản chẳng nhiều nguyên liệu trong nhân, chỉ có pate, rau mùi cùng chút tương ớt, không thêm giò cũng chẳng có chả, thậm chí không có cả nước sốt.


Ấy vậy mà thực khách vẫn cứ mê mẩn cái hương vị pate béo ngậy, thơm ngon cùng cái giòn tan của bánh. Khi ăn một miếng bạn như đắm chìm trong hương vị của bánh mì, nhân pate béo ngậy thêm vị cay của tương ớt, càng ăn càng thích.


banh-mi-que-mon-an-dac-san-hai-phong
Bánh mì que - món ăn đặc sản Hải Phòng

3. Nem cua bể - món ăn đặc sản Hải Phòng ngon nhức nhối


Du lịch Hải Phòng nổi tiếng với các địa điểm hấp dẫn và thiên đường ẩm thực đa dạng, phong phú. Nem cua bể chuẩn vị Hải Phòng gây thương nhớ với du khách bởi sự tươi ngon, giòn rụm, ngon khó cưỡng. Sự hòa quyện giữa thịt heo, tôm, cua bể tươi, trứng và các loại rau đã tạo nên món ăn đặc trưng của ẩm thực đất cảng.


Nem cua bể là món ăn Hải Phòng nổi tiếng bậc nhất. Cách gói nem của người Hải Phòng vô cùng độc đáo, gói theo hình vuông. Chính do cách gói nem đặc biệt này nên món ăn còn có tên là nem vuông cua bể, nem vuông hay nem vuông hải sản.


Nem vuông cua bể là sự kết hợp hài hòa giữa trứng gà, thịt lợn nạc, tôm, cua, nấm hương, mộc nhĩ và các loại rau củ quả khác. Chính nhờ sự hòa quyện này mà nem cua bể vừa béo ngậy, vừa thanh ngọt rất dễ ăn.


Món nem vuông cua bể chấm cùng nước chấm chua ngọt thường được ăn cùng cơm hoặc bún. Nem vuông cua bể gói xong thường được chiên luôn hoặc để vào ngăn đông tủ lạnh. Nem cua bể đông lạnh vẫn giữ được hương vị ngon ngất ngây.


Chắc hẳn bạn đang phân vân nem cua bể ăn với rau gì, nem cua bể ăn kèm với gì thì ngon. Món này thường được ăn kèm với xà lách, giá đỗ, đinh lăng. Miếng nem nóng hổi được cắt đôi thơm lừng. Nem rán giòn rụm được cuốn cùng rau sống sẽ tạo ra hương vị béo ngậy và thanh mát lạ thường.


nem-cua-be-mon-an-dac-san-hai-phong
Nem cua bể - món ăn đặc sản Hải Phòng

4. Chè giun - món ăn đặc sản Hải Phòng thanh nhiệt đỉnh cao


Khi nghe đến cái tên “chè giun” nhiều người đã không khỏi giật mình và tò mò. Nhưng khi được một lần nếm thử món ăn đặc sản Hải Phòng lạ mà quen này thì khiến ai cũng phải trầm trồ.


Nếu bạn đã từng một lần đặt chân lên mảnh đất hoa phượng đỏ thì chắc hẳn đã nghe đến món chè giun, một món ăn vặt nổi tiếng tại Hải Phòng. Với tên gọi khác là chè bánh lột, loại chè này hấp dẫn bởi độ dai của bột và sự hòa quyện của nước dừa thơm. Hương vị này khiến cho món chè này trở thành một món ăn nổi tiếng tại đây, ăn một lần nhớ mãi không quên.


Tuy nổi tiếng ở Hải Phòng nhưng ít ai biết được món ăn này lại có xuất xứ từ Thái Lan. Theo tiếng Thái phiên âm thì món chè này có tên là “Chong”. Và còn một tên gọi khác theo người dân miền Nam đó là chè Thái Xanh vì nó có màu xanh đặc trưng.


Theo lý giải về cái tên chè giun có lẽ cũng bởi đặc điểm của nó. Chính là bởi các sợi bột làm chè được cắt nhỏ, dài như con giun. Với thời tiết oi nóng của mùa hè vừa được thưởng thức những sợi bột dẻo dai, cái béo ngậy của nước cốt dừa sẽ làm bạn xua đi cái bức bối và cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.


Bạn có thể tưởng tượng vừa ngồi ngắm đường xá vừa cầm trên tay một cốc chè giun thì sẽ còn gì tuyệt vời hơn. Chè ngon không phải do đường như những loại chè khác.


Mà nó lấy vị ngọt, mát thanh từ nước cốt dừa nguyên chất. Điểm xuyến trong những cốc chè này là những con “giun” xanh, trắng thế mà cũng tạo thành một món ăn rất Hải Phòng.


che-giun-mon-an-dac-san-hai-phong
Chè giun - món ăn đặc sản Hải Phòng

5. Sủi dìn - món ăn đặc sản Hải Phòng mang hương vị cay nồng hấp dẫn


Sủi dìn hay còn gọi là bánh trôi tàu là món ăn nổi tiếng Hải Phòng rất quen thuộc ở xứ đất Cảng. Món này có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa tới đây định cư.


Nhìn qua, sủi dìn gần giống bánh trôi nước truyền thống của Việt Nam, bởi cách làm và một số nguyên liệu giống nhau, nhưng món này có những nét riêng với nguồn gốc du nhập từ Trung Quốc, thể hiện ngay từ tên gọi.


Sủi dìn làm từ bột nếp, nhưng nhân bằng vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, sau đó giã nhuyễn cùng dừa nạo sao cho vừa thơm, vừa béo ngậy và khi nặn cùng với vỏ bột nếp có độ giòn và không dễ bị nát.


Nước làm sủi dìn có vị đặc trưng riêng, bởi dậy mùi cay nồng của gừng tươi giã nhỏ nấu với nước đường mía tạo ra màu vàng cánh gián. Những viên sủi dìn mềm, dẻo, thơm nức mùi đường thốt nốt. Cắn một miếng thì vị béo bùi của vừng, lạc, dừa hòa quyện với nhau tạo nên sự mê hoặc khó lòng chối từ. Ăn vào tiết trời se lạnh thì quả là tuyệt cú mèo.


Ở Hải Phòng, sủi dìn được bán rong dọc đường nhiều như hàng ốc Hà Nội hay hàng hủ tíu Sài Gòn. Chỉ cần tấp vào một quán bất kỳ là bạn đã có thể gọi ngay một bát để tận hưởng hơi ấm lan tỏa trên đầu lưỡi. Sủi dìn phải ăn nóng khi còn nghi ngút khói, bởi vậy món này rất được ưa chuộng vào những ngày đông rét mướt.


sui-din-mon-an-dac-san-hai-phong
Sủi dìn - món ăn đặc sản Hải Phòng

6. Giá bể xào - món ăn đặc sản Hải Phòng thử một lần là nhớ mãi


Hải Phòng nổi tiếng với bánh đa cua, nem cua bể…, những món ăn độc đáo bắt nguồn từ mảnh đất Cảng này dần hiện diện ở nhiều thành phố lớn trên cả nước.


Không quá khó để thực khách có thể thưởng thức một tô bánh đa cua ở Sài Gòn hay Hà Nội, thế nhưng chỉ duy có đặc sản giá bể xào thì nhất định phải đến Hải Phòng mới có thể thưởng thức đúng vị.


Giá bể hay còn gọi là giá biển là một loài nhuyễn thể, sống vùi dưới lớp cát trên biển. Chúng có phần thân như ốc móng tay nhưng vỏ lại mềm hơn, bên trong là thịt. Điểm nổi bật cũng như thứ làm nên tên gọi của món ăn đường phố Hải Phòng đặc biệt này chính là phần chân lòi ra như cọng giá đỗ dài chừng 4-5cm.


Từ lâu, giá bể đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc của người dân thành phố hoa phượng đỏ. Có rất nhiều cách để chế biến món này, nhưng phổ biến nhất cũng như được nhiều người ưa chuộng nhất chính là giá bể xào.


Phần chân giá bể - “linh hồn” của món ăn với vị giòn dai, sần sật thấm đẫm nước sốt chua chua, cay cay đầy thú vị khiến thực khách chỉ muốn ăn mãi. Ngoài phần chân đã được tách rời, thì để ăn được phần thịt giá bể bên trong, thực khách phải tự tách vỏ từng con một. Đó cũng chính là một điểm nhấn khác của đặc sản này.


Muốn thưởng thức món giá bể xào một cách trọn vẹn nhất, thực khách phải thật kiên nhẫn. Người ăn phải từ tốn bóc tách từng con giá bể một, nhúng vào nước sốt rồi chầm chậm đưa lên miệng, cảm nhận hết vị ngon của món ăn. Sự kiên nhẫn của thực khách sẽ được đền đáp bằng một bữa ăn đầy thú vị chỉ có thể được trải nghiệm tại đất Hải Phòng.


gia-be-xao-mon-an-dac-san-hai-phong
Giá bể xào - món ăn đặc sản Hải Phòng

7. Bún cá cay - món ngon đặc sản Hải Phòng


Bún cá Hải Phòng là một trong số ít những món ăn Hải Phòng có thể kết hợp hài hòa hương vị của đồng nội và biển cả. Bởi vậy, món bún đại diện cho ẩm thực đất cảng này đã khiến bao du khách nhớ mãi không quên.


Sự hấp dẫn của bún cá cay đối với du khách du lịch Hải Phòng đến từ việc tuyển chọn nguyên liệu khắt khe: cá thu làm chả viên, cá trắm đồng chiên giòn... Bên cạnh đó, món ăn này còn thu hút thực khách bởi hương vị nước dùng ngọt thanh, đậm đà được ninh nhừ từ đầu cá, xương cá và xương heo.


Đặc biệt, bún cá Hải Phòng còn đi kèm với các loại rau sống như rau muống, hoa chuối thái nhỏ và dọc mùng thanh mát. Ngoài ra, món bún này còn sử dụng nước me để tăng hương vị chua cay hấp dẫn.


Một bát bún cá Hải Phòng tiêu chuẩn khi được dọn ra phải có màu vàng của chả cá và cá rán, màu xanh của dọc mùng, màu đỏ của tương ớt và màu trắng tinh của bún ngập trong nước dùng. Món ăn này rất thích hợp để ăn trong ngày lạnh giá hoặc những ngày thời tiết “ẩm ương”.


bun-ca-cay-mon-ngon-dac-san-hai-phong
Bún cá cay - món ngon đặc sản Hải Phòng

8. Bánh đúc tàu - món ăn đặc sản Hải Phòng thơm dẻo u mê không lối thoát


Bánh đúc tàu Hải Phòng là một món ăn vặt Hải Phòng quen thuộc với người dân đất cảng. Với vị dẻo thơm của bột, vị bùi bùi của nhân, món ăn này đã thực sự “chinh phục” được dạ dày của những thực khách khó tính nhất.


Bánh đúc tàu Hải Phòng là món ăn đường phố có nguồn gốc từ Trung Hoa. Khoảng 50 năm trước, khi người Hoa di cư đến Hải Phòng, họ đã làm và bán món bánh đúc ở đây. Đến ngày nay, bánh đúc tàu đã trở thành một trong những đặc sản Hải Phòng hot nhất thành phố Cảng.


Khi ăn, bánh đúc trắng mềm được cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào bát rồi bỏ thêm các topping như đu đủ (hoặc su hào) thái hạt lựu, mộc nhĩ thái sợi, tôm rang, thịt ba chỉ, hành phi, nước mắm. Bát bánh đúc có vị chua, ngọt, mặn đặc trưng, rất hấp dẫn thực khách.


Xúc một thìa bánh đúc mềm mềm ngập nhân, bạn sẽ nếm được trọn vị chua, cay, mặn, ngọt của món ăn độc đáo này. Vào tiết trời thu se se, nếu được thưởng thức món bánh đúc tàu nóng hổi thì quả là hạnh phúc.


banh-duc-tau-mon-an-dac-san-hai-phong
Bánh đúc tàu - món ăn đặc sản Hải Phòng

9. Cháo khoái - món ăn đặc sản Hải Phòng đơn giản mà đúng điệu


Có một món, quả thật là ăn vào rất... sướng, và người ta cũng mang cả sự sung sướng đó để đặt tên cho món ăn. Đó chính là cháo khoái - một món ăn Hải Phòng khá thân thuộc với người dân của thành phố Hoa Phượng Đỏ.


Cháo khoái đặc sánh như cháo sườn, bởi cũng được nấu từ gạo xay chứ không phải từ gạo còn nguyên hạt. Nhưng điểm khác biệt nổi bật nằm ở màu của cháo. Trong khi các loại cháo quen thuộc sẽ có màu trắng, thì cháo khoái mang một màu xanh mướt, mượt mà, nhìn đến là mát mắt.


Cháo khoái được nấu từ gạo xay, xương lợn ninh nhừ để lấy nước, rau ngót xay lấy nước (cũng có hàng thay bằng lá dứa) để tạo màu xanh, lại vừa lấy được hương thơm của lá rau. Thêm 2 thứ không thể thiếu trong một bát cháo khoái Hải Phòng nữa là đậu xanh và hành khô phi thơm.


Giữa tiết trời gió mát nhè nhẹ, mà nhất là vào những ngày đông lạnh, múc ra bát cháo khoái nóng hổi ngồi xì xụp, vừa ấm bụng ấm dạ, lại vừa ấm lòng. Từng thìa cháo ngọt đậm vị ngọt của nước xương ninh kỹ, thỉnh thoảng còn múc được cả mấy miếng thịt.


Cháo còn mang cả vị rau thanh thanh nhè nhẹ dù đã được xay nhuyễn. Đặc biệt, mùi thơm của hành, vị béo bùi của đỗ xanh cực kỳ rõ rệt. Nhờ thế mà bát cháo trở nên hấp dẫn hơn giữa ngày đông giá rét.


chao-khoai-mon-an-dac-san-hai-phong
Cháo khoái - món ăn đặc sản Hải Phòng

Trên đây là top 9 món ăn đặc sản Hải Phòng ngon khó cưỡng mà Egg Ventures muốn gợi ý cho bạn. Mong là những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và hy vọng bạn có những khoảnh khắc tuyệt vời tại Hải Phòng bạn nhé!


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

10 lượt xem0 bình luận

Commentaires


bottom of page