top of page
nathytranofficial

Top 9 đặc sản Phú Thọ khó lòng chối từ

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023

Phú Thọ được mệnh danh là vùng Đất Tổ linh thiêng, nơi cội nguồn của dân tộc. Nơi đây không chỉ có nền văn hóa lâu đời, với nhiều ngôi đền, chùa cổ kính, các làng nghề truyền thống, các lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc, khu di tích lịch sử, văn hóa có giá trị to lớn mà còn nổi tiếng với nhiều đặc sản hấp dẫn khó mà tìm kiếm ở bất kỳ nơi nào khác. Trong chuyến hành trình du lịch sắp tới, bạn nhất định không được bỏ qua các đặc sản Phú Thọ sau đây nhé!



1. Thịt chua Thanh Sơn - đặc sản Phú Thọ


Phú thọ có đặc sản gì? Nhắc tới món thịt chua Thanh Sơn bạn sẽ nghĩ ngay đến mùi vị bùi bùi của thịt, sần sật của bì nướng hòa quyện với vị chua chua của vị thính đã lên men, vị chát ngọt của lá cây vô cùng dễ ăn giúp thay đổi khẩu vị, có thể dùng làm mồi trong các bữa nhậu rất đặc sắc và thơm ngon.


Nguyên liệu để chế biến món thịt chua gồm: thịt lợn mán, thính ngô, thính đỗ, các loại gia vị như: muối, đường, tỏi, ớt,… Quy trình làm thịt chua với rất nhiều công đoạn: thui cho lợn vàng đều, quay cho thịt lợn gần chín tới, những vùng thịt ngon nhất của con lợn như: thịt ba chỉ, thịt mông sấn, thịt nạc vai, nạc thăn sẽ được đem thái lát mỏng, ướp một chút muối gia vị, trộn đều với thính ngô, đỗ sao cho bột thính bám thật đều trên bề mặt các miếng thịt.


Công đoạn tiếp theo là chuẩn bị những chiếc thau to rửa sạch, để khô, lót lá ổi, lá sung xuống dưới rồi cho thịt đã được ướp thính vào, đậy lớp lá ổi lên trên bề mặt và đậy chặt lại. Sau 5 đến 7 ngày khi ăn miếng thịt khô, tơi, chua, ngọt, thơm ngậy vừa miệng là có thể dùng được đặc sản thịt chua phú thọ. Người ta thường ăn thịt kèm với các loại lá như: lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm,… chấm kèm với tương ớt sẽ cảm nhận được hết hương vị vô cùng độc đáo, mới lạ mà món ăn đem lại.


thit-chua-thanh-son-dac-san-phu-tho
Thịt chua Thanh Sơn - đặc sản Phú Thọ

2. Bánh tai Phú Thọ - đặc sản Phú Thọ


Bạn đang thắc mắc phú thọ nổi tiếng về cái gì? Sự dẻo thơm của bột gạo hòa quyện với lớp nhân thịt lợn thơm ngon cùng nhiều nguyên liệu khác, bánh tai Phú Thọ đã trở thành món ăn yêu thích của người dân nơi đây. Bánh tai còn có tên gọi khác là bánh Hòn. Đây là một loại bánh đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Phú Thọ. Trước đây, bánh hay được gọi là bánh hòn tai vì bánh nặn giống như hình con trai trai.


Về sau, bánh được gọi tắt là bánh tai nhưng hình dáng vẫn giống hình con trai nhưng dài hơn, nặn mỏng hơn và hơi cong cong giống như cái tai. Vì hình dạng của bánh giống cái tai nên người dân Phú Thọ gọi là bánh Tai. Bánh tai Phú Thọ sở hữu màu trắng đục của bột gạo tẻ thế nên bánh rất thơm. Lớp nhân của bánh được làm bằng thịt lợn và thêm nhiều nguyên liệu khác nên khi thưởng thức món bánh tai bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo ngọt và béo ngậy của chiếc bánh.


Về cơ bản, bánh tai là bánh kẹo đặc sản phú thọ cực kỳ dễ ăn và nhiều người có thể ăn được vì nó làm từ bột gạo tẻ nên lành tính. Trong ẩm thực Phú Thọ, khi thưởng thức món bánh tai thì người ta thường ăn kèm với cháo bột thái, hay cháo gạo tẻ và kèm theo một bát nước mắm ngon hòa sẵn. Mỗi bát cháo bạn có thể cắt nhỏ 1 - 2 chiếc bánh tai vào vừa dễ ăn lại no căng bụng. Ngày nay, thì tùy theo nhu cầu ăn uống của mọi người thì bánh tai cũng được thưởng thức theo cách khác nhau. Có người thêm nước mắm vắt chanh, một chút ớt cộng tiêu... để chấm bánh tai thì ăn vừa đậm vị mà không bị ngấy.


banh-tai-phu-tho-dac-san-phu-tho
Bánh tai Phú Thọ - đặc sản Phú Thọ

3. Xáo chuối Lâm Thao - đặc sản Phú Thọ


Là một món ăn đã được truyền qua từ nhiều thế hệ, thường thấy trong bữa ăn hàng ngày của người dân Phú Thọ, xáo chuối đem đến một hương vị lạ miệng, khó quên cho bao người tới thưởng thức.


Món xáo chuối được làm từ các nguyên liệu: Chuối, xương, tương, riềng, tiết lợn và các gia vị khác như: hạt tiêu, bột ngọt…Những nguyên liệu này tuy dễ kiếm nhưng phải bảo đảm những yêu cầu khắt khe thì mới có được một bát xáo chuối thơm ngon, bổ dưỡng.


Món xáo chuối là một món ăn dân dã song lại rất sang. Nó xuất hiện trong những bữa tiệc cưới, khao họ, đám giỗ… thậm chí cả đám hiếu cũng không thể thiếu món ăn này.


Xáo chuối ăn ngon nhất khi còn nóng. Người ăn bị cuốn hút bởi mùi thơm lừng từ riềng tỏa ra, bởi vị ngọt của tương, chuối, xương và của tiết lợn.


Sự kết hợp của năm nguyên liệu chính này cùng với vị đậm đà của gia vị đã làm nên một món ăn đặc trưng truyền thống của người dân quê hương đất Tổ. Bây giờ đời sống cao nhưng rất nhiều người vẫn nhớ và thích món ăn dân dã này.


Sự mềm dẻo của chuối xanh kết hợp cùng vị ngọt được tiết ra xương, vị đậm đà của của tương bần hài hòa với nhau đã tạo nên hương vị hấp dẫn mà không phải nơi nào cũng có được.


Nếu có dịp đến quê hương đất Tổ, bạn hãy thử món xáo chuối ngon tuyệt này nhé, đảm bảo sẽ nhớ mãi không quên.


xao-chuoi-lam-thao-dac-san-phu-tho
Xáo chuối Lâm Thao - đặc sản Phú Thọ

4. Cọ ỏm - đặc sản Phú Thọ


Nổi tiếng với những rừng cọ xanh ươm, Phú Thọ còn có một món ăn từ cọ bình dị nhưng khiến du khách không khỏi quyến luyến, không nỡ rời xa miền đất bình yên này.


Tiết trời sang thu, những cây cọ đơm hoa, kết trái, đến cuối tháng 10 âm lịch, quả cọ chín, vỏ quả chuyển dần sang màu nâu bóng, hơi đen, cũng là thời điểm người dân quê cọ đi thu hoạch quả về để chế biến thành những món ngon đặc biệt.


Cọ sau khi thu hoạch về, sẽ được xóc trộn để cạo bỏ lớp vỏ ngoài, rồi đem rửa sạch, luộc chín khoảng 5 – 10 phút sau thì vớt ra là có thể thưởng thức được.


Những quả cọ ỏm mềm, phía ngoài đen bóng, ở trong vàng ươm như mật ong, cùi dày và thơm mà chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy kích thích rồi.


Bạn có thể thưởng thức vị ngậy, bùi, ngọt của cọ ỏm chấm thêm chút nước mắm hoặc muối vừng để mang tới cảm nhận cùng hương vị thật sự khó quên.


co-om-dac-san-phu-tho
Cọ ỏm - đặc sản Phú Thọ

5. Rêu đá - món ăn độc đáo từ núi rừng Xuân Sơn


Nằm ở huyện miền núi Tân Sơn tỉnh Phú Thọ, xã Đồng Sơn huyện Tân Sơn được biết đến với sản vật nổi tiếng là rêu đá - món ăn dân dã, bình dị nhưng cũng không kém phần hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào nơi đây.


Mùa thu hoạch rêu bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 5 âm lịch hàng năm. Rêu mọc thành từng mảng, tùy từng tảng đá to hay nhỏ mà rêu sẽ mọc nhiều hay ít và có màu xanh đậm hay xanh non khi mọc ở đoạn suối sâu hay cạn.


Rêu hái về phải đem ra hòn đá to ven suối, lấy dùi gỗ đập thật mạnh đến khi rêu mềm thì rửa sạch dưới dòng nước suối trong vắt, mát lạnh. Công việc đập rêu đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo.


Sau khi đã sơ chế rêu được mang về dùng cho bữa ăn hàng ngày hoặc phơi khô để ăn dần hay để dành cho những dịp trọng đại như cưới hỏi, làm nhà hoặc thiết đãi khách quý…


Rêu đá có nhiều cách chế biến khác nhau như luộc, hấp, nấu canh, làm nộm… nhưng đặc biệt nhất và hấp dẫn nhất chính là món rêu nướng.


Rêu sau khi được sơ chế sạch thì ướp với gia vị mắm, muối, tỏi, ớt, gừng, sả, lá chanh và hạt mắc khén (loại gia vị đặc trưng của núi rừng) rồi trộn cùng với phần thịt có pha chút mỡ.


Cách nướng rêu ngon nhất là cuộn với là dong rừng hoặc cho vào trong ống nứa non rồi nướng đều trên bếp than hoa đỏ lửa.


Vị thơm cay cay, nồng nồng của gia vị quyện thêm với chút béo của thịt và hương thơm nhẹ của rêu chắc chắn sẽ gây ấn tượng sâu sắc trong lòng thực khách khi lần đầu tiên được thưởng thức món ăn độc đáo này.


Rêu đá không chỉ là món ăn dân dã, gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn mang đậm bản sắc văn hóa riêng của đồng bào dân tộc Mường, Dao của huyện miền núi Tân Sơn.


Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm và thưởng thức hương vị đặc biệt của món ăn truyền thống này. Chính sự đa dạng, phong phú của các nền văn hoá đã góp phần tạo nên nét đặc sắc của văn hoá ẩm thực đồng bào các dân tộc Việt Nam.


reu-da-dac-san-phu-tho
Rêu đá - đặc sản Phú Thọ

6. Rau sắn - đặc sản Phú Thọ


Nhiều người có thể đã ăn qua món củ sắn nhưng còn rau sắn đặc sản phú thọ thì lại ít người biết. Rau sắn thực chất là loại rau được mọc cùng với củ sắn.


Phần rau sắn sẽ được người dân hái về, vò nát, ngâm vào nước để cho bớt nhựa. Rồi sau đó sẽ được đem đi trộn với muối, ướp gia vị và được ủ trong khoảng từ 4 – 5 ngày.


Rau sắn được sử dụng giống như dưa, cà muối, trở thành một món ăn kèm cùng với các món chính. Nấu dưa với lạc hay chân giò, hoặc đem xào với tỏi, với thịt... cách chế biến nào cũng tạo ra những món ngon đặc biệt.


Dưa sắn vẫn nguyên vị ngon, một chút ngái ngái, nồng nồng và vị chua thanh đậm đà, kết hợp với những nguyên liệu nấu cùng, làm cho món ăn hấp dẫn, khó quên.


Ngoài ra rau sắn còn hay được người dân sử dụng để nấu canh với rô đồng. Vị của rau sắn chua chua hòa quyện với vị béo của cá rô, khiến người ăn cứ muốn húp xì xụp mãi không thôi.


Tuy rau sắn có bề ngoài nhìn không được đẹp mắt nhưng rất thơm ngon, ai đã thử cũng đều say mê và khó quên được món ăn đặc trưng này.


Rau sắn còn là chất xúc tác cho nỗi nhớ quê của những người con Phú Thọ xa quê, là những điều dung dị và yêu thương nhất của mảnh đất này. Ngoài rau sắn vẫn còn bánh sắn đặc sản phú thọ.


rau-san-dac-san-phu-tho
Rau sắn - đặc sản Phú Thọ

7. Trám om kho cá - đặc sản Phú Thọ


Củ trám là loại củ thường được trồng nhiều tại Phú Thọ, thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch hàng năm.


Củ trám có hình bầu dục được chia làm hai loại là trám đen và trám chua. Trám om kho cá từ lâu đã là một món ăn đặc sản, được nhiều khách du lịch ưa thích khi đến với Phú Thọ.


Trám om cá Phú Thọ chẳng hề cầu kỳ về cách chế biến hay quá câu nệ về hình thức. Thế nhưng, nếu được một lần thưởng thức món ăn này do chính tay người dân nơi đây nấu, chắc rằng hương vị này sẽ khiến bạn vấn vương mãi không thôi.


Khi được nếm thử món ăn này, bạn sẽ chẳng còn thấy vị tanh của cá. Thay vào đó trám om kho cá vị béo ngậy, chua chua, chát chát nhưng nhai kỹ lại thấy vị bùi, thơm và ngọt.


Vị chua vị đậm của tương, của cá khi kho sẽ ngấm hết vào củ trám làm cho trám giảm độ chua thay vào đó là vị ngọt vị béo. Món cá ăn không thường sẽ bị ngấy, nhưng khi có cá ăn cùng sẽ được cân bằng lại, tạo nên một món ăn độc đáo khó quên.


Vào những ngày mùa đông lành lạnh, được ăn một bát cơm trắng nóng hổi bên nồi trám om kho cá thì đúng là không còn gì bằng.


tram-om-kho-ca-dac-san-phu-tho
Trám om kho cá - đặc sản Phú Thọ

8. Bánh tẻ mật - đặc sản Phú Thọ


Mộc mạc như chính cái tên gọi, bánh Tẻ mật được làm từ mật mía và bột gạo tẻ, thứ gạo ấy dân gian đã ví là “mẹ ruột” tạo nên một mùi vị thơm ngon rất đặc biệt.


Để làm ra một chiếc bánh Tẻ loại bánh đặc sản phú thọ mật chẳng khó vì loại bánh này không hề cầu kỳ chút nào, chỉ cần để tâm là có thể làm được. Bánh Tẻ mật có màu sắc vàng óng như mật ong, tỏa mùi thơm mát, dịu dàng.


Khi ăn đưa lát bánh mới chạm vào đầu lưỡi đã có cảm giác vừa mát dịu vừa ngọt ngào thật thú vị.


Bánh có độ dẻo mềm vừa phải, có vị bùi của bột gạo tẻ, thêm chút ngọt mát của mật mía và mùi thơm của gừng quyện vào nhau rất lạ miệng, tất cả hương vị đan xen với nhau, nhâm nhi thêm chút trà nóng lại càng khiến người dùng ăn hoài mà không hề thấy ngán.


Bánh Tẻ mật là một món ăn ngon, hấp dẫn, góp phần hình thành nét văn hóa ẩm thực phong phú của quê hương Thanh Thủy.


Tuy thật dân dã, giản dị, đời thường nhưng thực sự đã khơi dậy và làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương tha thiết, niềm tự hào trong mỗi người dân làng Đào Xá về mảnh đất đã sinh ra và nuôi lớn biết bao thế hệ dân làng.


Nếu có dịp về Phú Thọ, bạn đừng quên thưởng thức món bánh Tẻ mật truyền thống của làng Đào Xá, của mảnh Đất Tổ thấm đượm tình người này nhé!


banh-te-mat-dac-san-phu-tho
Bánh tẻ mật - đặc sản Phú Thọ

9. Bưởi Đoan Hùng - đặc sản Phú Thọ


Bưởi Đoan Hùng là loại bưởi được trồng ở vùng Đoan Hùng, Phú Thọ, đặc biệt là xã Chí Đám và Bằng Luân.


Bưởi Đoan Hùng có những đặc điểm khác so với những giống bưởi quý khác trên cả nước: quả bưởi nhỏ, thon tròn, vỏ mỏng, múi dày, tôm mọng nước. Bưởi Đoan Hùng có vị thơm, vị ngọt thanh khiến ai được thưởng thức một lần cũng sẽ nhớ mãi.


Đặc biệt, khi những quả bưởi Đoan Hùng đã chín già, người dân hái xuống, để dưới nền nhà sẽ giữ được tới nửa năm, vỏ bên ngoài héo nhưng múi bên trong vẫn căng mọng. Quả càng héo, độ ngọt của bưởi càng tăng.


Bưởi Đoan Hùng từ lâu đã có một thương hiệu riêng, khó có thể nào lay chuyển được. Đây cũng là đặc sản Phú Thọ làm quà được rất nhiều người lựa chọn.


buoi-doan-hung-dac-san-phu-tho
Bưởi Đoan Hùng - đặc sản Phú Thọ

Trên đây là top 9 đặc sản Phú Thọ đã ăn là quên lối về mà Egg Ventures muốn gợi ý cho bạn. Mong là những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và hy vọng bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon của Phú Thọ.


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

8 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page