top of page
nathytranofficial

Lưu ngay tất tần tật kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023

Đã cập nhật: 28 thg 6, 2023

Hà Giang nơi không chỉ được thiên nhiên ưu ái cho nhiều danh lam thắng cảnh mà còn là nơi lưu giữ các di tích lịch sử lâu đời, nét đẹp văn hoá của hơn 20 dân tộc ở phía Bắc. Những điều này tạo nên sức hút đối với các tín đồ du lịch đến khám phá Hà Giang. Hãy cùng Egg Venture tìm hiểu tất tần tật những kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023 để có thể chinh phục được vùng sơn cước xinh đẹp này nhé.

1. Định vị toạ độ Hà Giang - kinh nghiệm du lịch Hà Giang


Hà Giang nằm ở Đông Bắc với diện tích gần 8000 km2, nơi đây được thiên nhiên ban tặng hệ sinh thái đa dạng với núi, rừng và sông. Hà Giang những năm trở lại đây thu hút những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ như đèo Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ, cao nguyên đá Đồng Văn, hẻm vực Tu Sản. Đây là một trong những điểm đến tại Việt Nam mà bạn nên đi một lần trong đời để khám phá được trọn vẹn những nét văn hoá, phong cảnh non nước hữu tình của dải đất hình chữ S.


2. Thời điểm thích hợp để đi du lịch Hà Giang


Thời điểm thích hợp để đi du lịch Hà Giang là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Đây là lúc Hà Giang vào mùa lúa chín, mùa những loài hoa đua nhau khoe sắc, cũng là mùa mà các lễ hội của đồng bào miền núi Đông Bắc diễn ra đặc sắc nhất.


Từ tháng 8 đến tháng 10 bạn nên đi đến Hoàng Su Phì, đây là thời điểm các ruộng bậc thang tại Hà Giang vào mùa vụ, lúa chín vàng khắp, trong đó khu vực Hoàng Su Phì là nơi đẹp nhất.


Trong khoảng tháng 10 đến tháng 11 sẽ là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ. Để ngắm được view những cánh đồng hoa tam giác mạch xịn sò thì đừng quên ghé cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng, làng văn hoá Lũng Cầm - Sủng Là, Thạch Sơn Thần - Quản Bạ nhé!

Từ tháng 1 đến tháng 3 là lúc Hà Giang ngập trong sắc màu với sự đua nhau khoe sắc của các loài hoa như hoa cải vàng, hoa đào, hoa mận trắng. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội của các dân tộc như: Lễ hội Lồng Tồng của người Tày, lễ hội Lập Tịnh của người Dao, lễ hội Gầu Tào của người Mông,…



thoi-diem-thich-hop-de-di-du-lich-ha-giang
Thời điểm thích hợp để đi du lịch Hà Giang

3. Cách di chuyển đến Hà Giang - kinh nghiệm du lịch Hà Giang


Hiện nay bạn có thể di chuyển đến Hà Giang bằng xe máy hoặc xe khách.


Nếu bạn là người yêu thích phượt xe máy thì có thể di chuyển đến Hà Giang theo 2 cung đường:


  • Cung đường thứ nhất: Đi qua Vĩnh Phúc

Bạn di chuyển theo hướng cầu Nhật Tân rẽ vào đường Võ Chí Công - Vĩnh Ngọc, sau đó chạy đến đường Võ Nguyên Giáp khoảng 15km thì rẽ phải vào quốc lộ 2A. Di chuyển dọc theo quốc lộ đến thành phố Vĩnh Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc thì rẽ trái sang quốc lộ 2C. Và sau đó đi về phía thành phố Tuyên Quang sẽ đến thị trấn Việt Quang - tỉnh Hà Giang

  • Cung đường thứ hai: Đi qua Phú Thọ


Cung đường đi qua Phú Thọ sẽ dài hơn cung đường đi qua Vĩnh Phúc khoảng 7km. Bạn sẽ xuất phát từ đại lộ Thăng Long, sau đó rẽ vào quốc lộ 21 và di chuyển khoảng 20km thì rẽ qua quốc lộ 32. Di chuyển dọc theo hướng cầu Trung Hà đi ngang xã Phú Thọ đến quốc 2C. Sau đó sẽ di chuyển theo hướng thành phố Tuyên Quang đến thị trấn Việt Quang của Hà Giang.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 của nhiều phượt thủ, cung đường nào di chuyển đến Hà Giang cũng khá quanh co, nhiều cua ngặt và nguy hiểm. Vì vậy hãy đảm bảo tay lái mình thật vững để hoàn thành chặng đường phượt đến Hà Giang thật an toàn nhé!


Nếu bạn di chuyển bằng xe khách thì hiện tại tại các nhà xe như Hưng Thành, Bằng Phấn, Quang Nghị, Hải Vân đều có các tuyến xe đi Hà Giang xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Giá mỗi chuyến dao động từ 200.000 đến 300.000Đ/ giường. Bạn nên chọn những chuyến xe muộn để có thể ngủ một giấc trong quá trình xe di chuyển đến Hà Giang.


Lưu ý: Nếu bạn từ miền Nam hay miền Trung, bạn có thể nhắn nhà xe đón ngay tại ngã tư Nội Bài (gần sân bay Nội Bài) để tiết kiệm thời gian đi lại.

Hoặc nếu bạn là người yêu thích sự riêng tư thì có thể đặt vé xe Limousine với giá cao hơn xe khách khoảng 50.000Đ/ giường, vừa có không gian riêng vừa linh hoạt về thời gian hơn.

4. Các cách di chuyển ở Hà Giang


Vì địa hình Hà Giang khá hiểm trở với nhiều đèo dốc và cua hẹp nên nhiều du khách lựa chọn xe máy để đảm bảo an toàn khi chinh phục vùng đất này. Một số lưu ý khi thuê xe gồm: chọn những xe mới, được kiểm tra kỹ càng để có thể yên tâm khi chinh phục các con đường tại Hà Giang.


Một số địa điểm cho thuê xe máy uy tín tại Hà Giang:

  • Thuê xe Hồng Hào:

    • Địa chỉ: 10 Phạm Hồng Thái, P. Minh Khai, Hà Giang

    • Số điện thoại: 0353 982 928

  • Cho thuê xe máy Hằng Thường

    • Địa chỉ: 15b Phạm Hồng Thái, P. Minh Khai, Hà Giang

    • Số điện thoại: 0836 399 888

  • MOTOGO:

    • Địa chỉ: Tổ 1, Thôn Cầu Mè, Phương Thiện, Hà Giang

    • Số điện thoại: 0338 023 344

  • Thuê xe xe máy Giang Sơn:

    • Địa chỉ: tổ 1, Thôn Cầu Mè, Phương Thiện, Hà Giang

    • Số điện thoại: 098 847 08 63


Đối với những bạn đi theo đoàn nhiều người, có trẻ nhỏ có thể chọn di chuyển bằng xe taxi để có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm. Hiện nay, Hà Giang có rất nhiều hãng taxi bạn có thể lựa chọn như :

  • Taxi Mai Linh - 0219 3 25 25 25

  • Taxi Thành công - 0219 3 826 826

  • Taxi Hà Giang - 0219 3 82 82 82


cach-di-chuyen-den-ha-giang-kinh-nghiem-du-lich-ha-giang
Cách di chuyển đến Hà Giang - kinh nghiệm du lịch Hà Giang

5. Gợi ý chỗ lưu trú tại Hà Giang theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023


Hiện nay tại Hà Giang chưa có nhiều resort cũng như khách sạn 5 sao đáp ứng nhiều nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp của nhiều du khách. Đến hiện tại, P’apiu là một resort mang đến những trải nghiệm về dịch vụ lưu trú đứng đầu Hà Giang theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 của nhiều du khách. Nơi này nằm cách trung tâm Hà Giang 13km. P’apiu sẽ mang đến cho bạn kì nghỉ dưỡng giữa núi non hùng vĩ, những ruộng bậc thang, ngắm mây bay ngang trời cực chill. Ngoài ra còn có Resort Trường Xuân ở khu vực trung tâm Hà Giang, và Hoàng Su Phì Lodge lạc giữa thiên nhiên mang đến cho bạn những cảm giác du lịch xanh, hoà mình cùng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Thêm vào đó, Hà Giang cũng có khá nhiều khách sạn 2 - 3 sao với mức giá khá hợp lý phù hợp với những gia đình, hoặc nhóm du lịch đông người,…Một số khách sạn ở Hà Giang đầy đủ tiện nghi, dịch vụ ổn áp theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của nhiều du khách như: Phoenix, Huy Hoàn, Hà Giang Historic House,….


Đối với những phượt thủ thì có lẽ homestay là một trong những hình thức lưu trú được các bạn ưu tiên lựa chọn. Dưới đây là một số homestay đẹp được tổng hợp theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 tại hầu hết các khu vực của Hà Giang, các bạn hãy nhớ lưu lại ngay nhé:


  • Quản Bạ: Lý Đành homestay, Dao Lodge Homestay, Hong Thu Homestay

  • TP. Hà Giang: Kiki’s House, Làng Tày Homestay, Bui Ty Ha Homestay, Ha Giang Homestay

  • Yên Minh: Ha Anh Homestay, Bống Bang Homestay, Eco Homestay, Tày Cốc Pảng Homestay

  • Mèo Vạc: Giấc xưa Guesthouse, Vá’s Homestay, Lô Lô Homestay, Auberge de MeoVac

  • Đồng Văn: Đồng Văn B&B, Bụi Homestay


Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022, vào các mùa cao điểm như tháng 9 đến tháng 11 thường các phòng khách sạn, homestay ở Hà Giang luôn trong tình trạng “cháy” phòng. Vì vậy để có thể chọn được nơi lưu trú với mức giá phù hợp các bạn nên đặt phòng trước càng sớm càng tốt. Hãy ghé ngay Save Extra để đặt phòng với nhiều ưu đãi cũng như được hoàn tiền cực khủng bạn nha.


goi-y-cho-luu-tru-tai-ha-giang-theo-kinh-nghiem-du-lich-ha-giang-2023
Gợi ý chỗ lưu trú tại Hà Giang theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023

6. Các địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang 2023

Dưới đây là các địa điểm du lịch ở Hà Giang nổi tiếng được chia theo các khu vực khác nhau, hãy tham khảo và lưu lại ngay cho hành trình khám phá Hà Giang sắp tới của bản thân bạn nhé:


Quản Bạ


Quản Bạ nằm ở phía Tây Bắc của Hà Giang, cách thành phố Hà Giang khoảng 50km. Đây là nơi giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Tại đây hiện có khoảng 22 dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số. Đây cũng huyện có nhiều lễ hội diễn ra nhất tại Hà Giang , nổi bật nhất có lễ cầu mùa của người Nùng, lễ Gầu Tào, lễ hội cấp sắc của người Dao. Nếu đến Quản Bạ vào mùa lễ hội bạn có thể khám phá và am hiểu hơn về tập quán, phong tục cũng như tín ngưỡng của những dân tộc ở Quản Bạ.


Cổng trời Quản Bạ


Đến Quản Bạ - Hà Giang trước tiên bạn phải ghé đến cổng trời Quản Bạ. Nơi này nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển, nằm giữa 2 đỉnh núi và được xem là cửa ngõ của hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Đứng tại đây bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.


cac-dia-diem-tham-quan-noi-tieng-tai-ha-giang-2023
Các địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang 2023

Núi Đôi Quản Bạ


Núi Đôi Quản Bạ có tên gọi khác là Núi Đôi Cô Tiên đây là một tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Quản Bạ. Hình dáng của núi đôi này tựa như bầu sữa mẹ mang đến sự trù phú cho vùng đất này. Tuỳ vào thời điểm khác nhau mà bạn có thể thấy núi đôi Quản Bạ có những màu sắc khác nhau: màu hồng của hoa tam giác mạch, màu vàng ươm của lúa chín hay màu xanh phủ mây trắng của những buổi sáng mờ sương. Núi Đôi Quản Bạ nằm cách trung tâm Hà Giang khoảng 40km, nằm ở quốc lộ 4C, thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang.


Huyện Đồng Văn


Đồng Văn là một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang, và là điểm cực Bắc của tổ quốc. Huyện Đồng Văn nằm cách thành phố Hà Giang 150km về phía Bắc. Đây là trung tâm vùng lõi của cao nguyên đá Đồng Văn, với đặc trưng địa hình là núi đá vôi nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển.


Đến với huyện Đồng Văn bạn nhất định phải ghé đến phố cổ Đồng Văn. Phố cổ Đồng Văn là nơi sinh sống của các dân tộc Dao, Hoa, Mông, Nùng, Kinh, Tày từ đầu thế kỉ 20. Đến hiện tại phố cổ Đồng Văn vẫn giữ được nét đặc trưng, cũng như mang theo màu sắc của thời gian. Thời gian thích hợp để tham quan phố cổ Đồng Văn chính là vào chủ nhật hàng tuần, lúc diễn ra chợ phiên. Đến đây bạn sẽ được quan sát nếp sinh hoạt của người dân nơi đây với những trang phục sặc sỡ mang đậm bản sắc dân tộc, cùng với những nông sản đặc trưng của núi rừng.


huyen-dong-van-dia-diem-tham-quan-noi-tieng-tai-ha-giang-2023
Huyện Đồng Văn - địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang 2023

Đặc biệt, bạn chắc chắn phải ghé đến cột cờ Lũng Cú, nằm ở đỉnh núi rồng cao khoản 1.400m so với mực nước biển. Đây là mốc địa đầu tổ quốc, để có thể check-in với cột cờ Lũng Cú bạn phải vượt qua 839 bậc thang, leo thêm 140 bậc cầu thang xoắn ốc để có thể chạm tay vào lá quốc kỳ và đứng ở điểm cao nhất của cực Bắc.


Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm cao nguyên đá Đồng Văn, sông Nho Quế, Phố Cáo, Phó Bảng, Dinh thự Vua Mèo, Sủng Là cũng là những điểm đến nổi trội được nhiều du khách ghé thăm tại huyện Đồng Văn.


Huyện Mèo Vạc


Huyện Mèo Vạc có 2 điểm đến nổi tiếng chính là đèo Mã Pí Lèng, và Hẻm Tu Sản. Đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc. Đây là con đèo nối Đồng Văn và Mèo Vạc cũng là nơi mà “hội cuồng chân” mong muốn chinh phục. Hẻm Tu Sản nổi tiếng với chiều cao vách đá gần 800m, chiều sâu gần 1km và dài 1,7km. Đây được ví như là “đệ nhất hùng quan” của cao nguyên đá Đồng Văn.


Ngồi thuyền du ngoạn trên sông Nho Quế và di chuyển đến gần hẻm Tu Sản để cảm nhận sự hùng vĩ của hẻm vực này theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 của nhiều du khách là một trải nghiệm cực đáng nhớ.


huyen-meo-vac-dia-diem-tham-quan-noi-tieng-tai-ha-giang-2023
Huyện mèo Vạc - địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang 2023

Huyện Hoàng Su Phì


Đến với Huyện Hoàng Su Phì bạn hãy chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, nơi được công nhận là di tích quốc gia có lịch sử phát triển lâu đời, hàng trăm năm từ những ngày đầu đồng bào Nùng, Dao và La Chí khai hoang, lập địa. Bản Phùng, bản Luốc là nơi bạn có thể ngắm nhìn những ruộng bậc thang đẹp nhất, cao nhất Việt Nam. Hãy ghé huyện Hoàng Su Phì vào đầu tháng 9 tháng 10 vào mùa lúa chín bạn nhé!


huyen-hoang-su-phi-dia-diem-tham-quan-noi-tieng-tai-ha-giang-2023
Huyện Hoàng Su Phì - địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang 2023

7. Ẩm thực Hà Giang


Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022, khám phá Hà Giang bạn nhất định phải thử món bánh cuốn trứng Hà Giang, Mèn Mén - đây là món cơm làm từ bột ngô hấp truyền thống của người Mông, Cháo Ấu Tẩu - hay còn gọi là cháo đắng được làm từ củ ấu tẩu xuất hiện nhiều ở vùng núi phía Bắc.

Một trong những món ăn mang đặc trưng Hà Giang chính là Cơm lam Bắc Mê, loại cơm lam này được nấu từ loại gạo nếp thơm ngon, nướng trên than hồng, căn cùng muối riềng, muối vừng hay thịt nước đều mang lại hương vị khó quên.


Rêu nướng cũng là một trong những món ăn lạ đối với nhiều du khách, nhưng đối với người Hà Giang thì rêu là một món ăn quý, và họ có nhiều món ăn được chế biến từ rêu.


am-thuc-ngon-kinh-nghiem-du-lich-ha-giang
Ẩm thực ngon - kinh nghiệm du lịch Hà Giang

Và cuối cùng là bánh tam giác mạch, loại bánh này được làm từ hạt tam giác mạch xay mịn bằng tay, sau đó nhào với nước, đóng thành những khuôn tròn, dẹt bằng tay, sau đó hấp và nướng cực thích hợp để dằn túi khi đi phượt hoặc mua về làm quà cho người thân. Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức các món như Thắng Cố, Thắng Dền, và thịt trâu gác bếp những món ăn mang đậm nét đặc trưng của người dân vùng núi phía Bắc.


Bạn có thể mua Mèn Mén, Cơm lam Bắc Mê, Rêu Nướng, bánh tam giác mạch tại các chợ phiên của từng vùng. Và thưởng thức Bánh cuốn trứng Hà Giang tại 29 Phố Cổ, Huyện Đồng Văn, Hà Giang. Húp một bát cháo Ấu Tẩu nóng hổi tại Cháo ẤU Tẩu Hương nằm trên quốc lộ 2, trung tâm thành phố Hà Giang.


Đặt chân Hà Giang để khám phá trọn vẹn điểm địa đầu của tổ quốc, hiểu rõ hơn nét văn hoá của người dân nơi đây. Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023 mà Egg Venture đã tổng hợp. Hãy lưu ngay để chuẩn bị cho hành trình chinh phục vùng sơn cước đẹp như tranh vẽ này nhé. Hãy theo dõi Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch hơn. Và đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.


Kim Thuỷ

15 lượt xem0 bình luận

Comentarios


bottom of page