top of page
nathytranofficial

Khám phá ẩm thực Thái Lan phong phú từ A đến Z

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

Xứ sở chùa vàng không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch thú vị mà còn được biết đến với các món ăn ngon đặc trưng với nét văn hóa ẩm thực riêng biệt của người Thái.


Mặc dù ẩm thực Thái Lan có sự kết hợp giữa nhiều nền văn hóa đến từ các quốc gia lân cận như Ấn Độ, Trung quốc, Indonesia, Myanmar,... tuy nhiên bên cạnh đó vẫn người Thái vẫn có những món ăn mang đậm nét văn hóa của mình, tự hào tạo nên một hương vị độc đáo, riêng biệt, hấp dẫn. Vậy điều gì đã khiến nhiều người yêu thích món ăn Thái như vậy? Người Thái chế biến nó như thế nào? Bài viết này của Egg Ventures sẽ giúp bạn hiểu hơn về ẩm thực Thái Lan, cùng tìm hiểu nhé!


1. Nét đẹp văn hóa ẩm thực Thái Lan


Văn hóa ẩm thực thái lan được kết hợp hài hòa giữa phong cách nghệ thuật của cả phương Đông và phương Tây, đặc biệt là các quốc gia lân cận như Ấn Độ, Trung Quốc, Indo, Myanmar,...


Người Thái sử dụng nhiều loại rau thơm khác nhau như đinh hương, nghệ tây, bạc hà, húng quế, rau mùi, lá chanh, gừng, ớt, sả,... để nấu ăn và làm bật thêm hương vị đặc trưng của ẩm thực nơi đây.


Với các loại gia vị và nhiều loại rau thơm, hương vị đồ ăn đặc trưng của Thái là sự kết hợp giữa độ chua, mặn, ngọt và đặc biệt là độ cay theo tùy món ăn.


Đôi khi món ăn Thái sẽ vô cùng nóng bỏng, cay xe lưỡi, đôi khi lại chua chua, mằn mặn,... Và đặc biệt là dù món nào cũng sẽ không thiếu được mùi sả và mùi chanh, đó dường như là một nguyên liệu bắt buộc, một món quà thiên nhiên giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa và làm sảng khoái tinh thần.


Hương vị món ăn đậm đà được phối hợp cùng nhiều loại quả, thực phẩm tươi ngon, màu sắc đa dạng cùng hàm lượng chất béo thấp khiến món ăn không chỉ vô cùng hấp dẫn, bắt mắt, hòa quyện với nhau mà còn khiến người ta ăn mãi không ngừng.


Tất cả những điều đó đã mang đến cho ẩm thực Thái Lan một nét đặc trưng về văn hóa ẩm thực riêng biệt.


net-dep-van-hoa-am-thuc-thai-lan
Nét đẹp văn hóa ẩm thực Thái Lan

2. Ẩm thực Thái Lan 4 vùng miền


Nhắc đến nét đẹp trong ẩm thực văn hóa của Thái Lan thì chắc chắn không thể không nhắc đến ẩm thực cung đình từ thời xưa và ẩm thực Thái Lan của cả 4 vùng miền. Mỗi vùng trên Thái Lan đều có một phong cách, một nét ẩm thực đặc trưng riêng biệt biểu thị cho vùng đó. Đó vừa giúp Thái Lan thu hút du lịch, vừa là nét riêng trong phong cách chế biến ẩm thực truyền thống.


am-thuc-thai-lan-4-vung-mien
Ẩm thực Thái Lan 4 vùng miền

2.1 Ẩm thực miền bắc


Ẩm thực miền Bắc Thái Lan chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa, phong cách ẩm thực của Myanmar. Món ăn ở miền bắc thường là những món chín tới, ít gia vị nồng, cay và hầu như là sẽ không có vị ngọt và chua.

Ở đây, xôi được xem là một món ăn được ưa thích nhất với đa dạng các loại nước chấm như namprik noom, namprik ong, namprik dang, được ăn kèm với các loại súp cay khác nhau như gang kae, gang hoh, gang hangle.

Người miền bắc thích ăn thịt lợn hơn tất cả, sau đó mới đến thịt bò, vịt, chim, gà và nơi đây rất ít ăn hải sản.

Các món ăn phổ biến mà bạn có thể thử khi đặt chân đến với miền bắc như:

  • Kaeng hang le: một món cà ri từ thịt lợn, me, gừng, nghệ,...

  • Khao soy: là cà ri nấu cùng mì trứng, thịt, hành tây, lá chanh Thái chỉ và bắp cải dầm dấm.


mien-bac-am-thuc-thai-lan
Miền bắc - Ẩm thực Thái Lan

2.2 Ẩm thực miền Đông Bắc


Ẩm thực miền Đông Bắc Thái Lan sẽ chịu ảnh hưởng từ Lào. Tại miền này, xôi cũng được xem là món ăn phổ biến và là món chính ăn kèm với thịt, tiết lợn, gà nướng, cá nướng, nộm đu đủ,...


Cá và nước ngọt sẽ là nguồn cung cấp protein chủ yếu ở khu vực Đông Bắc. Người vùng này sẽ thích ăn các loại bò sát rán lên như cóc, rắn, kiến đỏ, thằn lằn, chuột đồng, công trùng.


mien-dong-am-thuc-thai-lan
Miền Đông - Ẩm thực Thái Lan

2.3 Ẩm thực miền Trung


Có thể nói ẩm thực miền Trung là quen thuộc nhất đối với các du khách đã từng du lịch hoặc đã từng thử qua các món ăn của Thái Lan. Nói đến ẩm thực miền Trung, người ta thường sẽ nghĩ đến sự kết hợp và pha trộn các món ngon nhất của các vùng miền lại với nhau.


Bữa ăn của người miền Trung sẽ là cơm gạo tẻ, với bàn ăn từ 3-5 món như cà ri đỏ (gang phed), tom yum (canh chua), trứng rán kiểu Thái, thịt lợn nướng, rau, nước mắm.


Thức ăn tại đây được nấu theo kiểu hoàng gia với cách chế biến phức tạp, phong cách nấu nướng cầu kỳ. Món ăn thường sẽ được nấu nhừ, mềm rục và thiên về độ ngọt với cách trình bày món ăn mang đầy tính nghệ thuật.


mien-trung-am-thuc-thai-lan
Miền Trung - ẩm thực Thái Lan

2.4 Ẩm thực miền Nam


Ẩm thực tại miền Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực Ấn Độ và Indonesia. Món ăn phổ biến ở đây như mãn kaeng massaman là món cà ri mang phong cách Ấn, nấu cùng với đinh hương, quế, bạch đậu khấu và thịt xiên nướng với sốt đậu phộng cay có nguồn gốc từ Indonesia.


Thường thì những món ăn ở đây sẽ rất cay và thiên về gia vị. Có thể kể đến các món ăn đặc sắc của miền Nam như canh súp, khao yam gồm cơm trộn với nước sốt budu, cà ri (gang tai pla, gang liang). Các loại hải sản tươi sống phổ biến như cá, cua, tôm hùm, mực ống, trai, sò,...


mien-nam-am-thuc-thai-lan
Miền Nam - ẩm thực Thái Lan

3. Ẩm thực Thái Lan hoàng gia


Ẩm thực hoàng gia hay Aharn Chao Wang là những món ăn chỉ phục vụ hoàng tộc, có từ thời Ayutthaya. Về cơ bản thì món ăn hoàng gia sẽ giống với ẩm thực miền Trung nhất, nhưng sẽ có những tiêu chuẩn, quy tắc riêng.

Trước đây thì chỉ có giới thượng lưu mới có thể ăn những món này, nhưng hiện tại thì ẩm thực hoàng gia đã phổ biến hơn, bạn có thể thưởng thức ở trong rất nhiều nhà hàng. Một số món có thể kể đến như Panang Neua (cà ri bò khô), Por Pua Thod (nem rán giòn), Yam Tua Pu (gỏi đậu rồng),...



am-thuc-thai-lan-hoang-gia
Ẩm thực Thái Lan hoàng gia

4. Những món ăn đặc trưng của ẩm thực Thái Lan


4.1 Tom Yum - Súp tôm cay nồng


Khi nhắc đến Tom Yum, người ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực Thái, đây là một món ăn có mùi vị vô cùng hấp dẫn. Sự hòa quyện trong nguyên liệu chính là lý do mà thực khách khi đã thử sẽ nhớ mãi không quên.


Tôm và nấm là 2 nguyên liệu chính của món ăn này, cùng với đó là sự kết hợp tuyệt vời của ớt, sả, lá chanh, dứa, nước cốt chanh,... tất cả đều gói gọn trong một cái tên - Tom Yum.


tom-yum-am-thuc-thai-lan
Tom Yum - Ẩm thực Thái Lan

4.2 Som Tam - Gỏi đu đủ trứ danh


Đây là một trong những món ăn làm nên nét đặc trưng của ẩm thực Thái. Không hiểu vì sao chỉ với các nguyên liệu bình thường như đu đủ, đậu đũa, cà chua, tôm khô, đậu phộng, chanh, ớt,... mà người Thái đã chế biến được một món ăn ngon đến như vậy. Mọi thứ hòa quyện với nhau một cách tuyệt vời, tạo nên một món gỏi trứ danh.


som-tam-am-thuc-thai-lan
Som Tam - Ẩm thưc Thái Lan

4.3 Pad Thái - Phở xào đặc trưng


Pad Thái được bán khắp mọi nơi trên đoạn đường từ Cape Town đến Khao San. Món ăn là từ những sợi mì nhỏ, mỏng hoặc các sợi mì to được xào lên cùng với đậu, hành tây và trứng trong chảo gang trước khi được cho lên đĩa. Món ăn sẽ trở nên ngon miệng và đậm đà hơn khi bạn dùng kèm với nước mắm, đường, đậu phộng nghiền và bột ớt.


pad-thai-am-thuc-thai-lan
Pad Thái - Ẩm thực Thái Lan

4.4 Khao Niaow Ma Muang - Xôi xoài


Là món ăn làm nên danh tiếng cho ẩm thực Thái. Nếu như có dịp đến Thái Lan thì đừng nên bỏ lỡ cơ hội thử qua món xôi xoài này nhé!


Xôi là món được ăn nhiều nhất tại Thái, những khi kết hợp chung với xoài và nước cốt dừa, điều này đã làm cho món ăn thêm phần đặc biệt.


khao-niaow-ma-muang-am-thuc-thai-lan
Khao Niaow Ma Muang - Ẩm thực Thái Lan

4.5 Gaeng Daeng - Cà ri đỏ


Được làm từ những bột cà ri đỏ, nước cốt dừa, thịt nhỏ, và phủ lên một ít lá chanh Thái lát mỏng, món cà ri này hứa hẹn sẽ dậy lên một mùi thơm đậm đà, thu hút được nhiều thực khách.

gaeng-daeng-am-thuc-thai-lan
Gaeng Daeng - Ẩm thực Thái Lan

5. Những khu ẩm thực đường phố Thái Lan


5.1 Khu Yaowarat


Nơi đây còn nổi tiếng với một cái tên khác là Phố Tàu, khu phố này có nhiều hội chợ ẩm thực thái lan này bán khá nhiều món ăn đặc trưng của người Trung Quốc, với nhiều mức giá từ bình dân đến hạng sang. Để thưởng thức thức ăn tại khu phố này, bạn nên đến đây vào ban đêm.


khu-yaowarat-am-thuc-duong-pho-thai-lan
Khu Yaowarat - Ẩm thực đường phố Thái Lan

5.2 Chợ Or Tor Kor


Là khu phố mà khi nhắc đến ẩm thực đường phố thái lan mà gần như là sẽ đầy đủ các món ăn của Thái Lan mà bạn nghĩ đến. Thức ăn ở đây thơm ngon với đầy đủ màu sắc, hương vị, có thể kể đến như Pad Thái, gỏi đu đủ, cà ri xanh đỏ,...


Và đây cũng là khu chợ mà bạn nên trải nghiệm khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc của nó vào ban đêm.


cho-or-tor-kor-am-thuc-duong-pho-thai-lan
Chợ Or Tor Kor - Ẩm thực đường phố Thái Lan


5.3 Chợ Ratchawat và Sriyan


Là khu chợ nằm trong top các địa điểm du lịch và ẩm thực tại Thái, nơi mà các du khách, thực khách khi đến đây du lịch trải nghiệm đều phải ghé ngang qua. Chợ Ratchawat bày bán đa dạng các món ăn nhưng đa phần là từ vịt quay, cà ri, mì kobe,... Cách đó khoảng 1km sẽ là khu ẩm thực Sriyan bán các món ăn ngon lót dạ.


cho-ratchawat-va-sriyan-am-thuc-duong-pho-thai-lan
Chợ Ratchawat và Sriyan - Ẩm thực đường phố Thái Lan

5.4 ChinaTown Bangkok - Ẩm thực đường phố Thái Lan


Đến phố người hoa tại Bangkok Thái Lan, bạn có thể thỏa thích mua sắm đa dạng các mặt hàng từ quần áo, giày dép, hàng điện tử, quà lưu niệm,... với giá cực kỳ phải chăng.


Ngoài ra, nơi đây còn được đặt cho biệt danh là trái tim ẩm thực của Thái Lan, vì cứ đến chiều, các hàng quán sẽ được bày biện ra khắp mọi nơi, dọc hai bên lối đi. Thực khách khi đến đây có thể tận hưởng được hương vị hải sản tươi sống như hến, ốc, cua, tôm, cá và đặc biệt là sầu riêng được chế biến theo nhiều cách khác nhau.


chinatown-bangkok-am-thuc-duong-pho-thai-lan
ChinaTown Bangkok - Ẩm thực đường phố Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan còn rất nhiều món đa dạng, phong phú mà mình chưa thể giới thiệu với các bạn được. Nếu có dịp đến với Xứ sở chùa vàng, bạn hãy ghé ngang các địa điểm kể trên để trải nghiệm đa dạng ẩm thực hơn nhé.


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

9 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page