top of page
nathytranofficial

Top 10 món ăn Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới

Chắc có lẽ, giới ẩm thực Nhật Bản chính là tên gọi nổi tiếng mỗi khi nhắc đến Châu Á. Những món ăn Nhật Bản không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà nó còn khiến người ta phải ngỡ ngàng bởi vẻ ngoài tuyệt mỹ được làm từ những người có tay nghề cao siêu, lão luyện. Qua bài viết dưới đây, Egg Ventures sẽ gợi ý cho bạn 10 món ăn Nhật Bản nổi tiếng và vang danh khắp nơi nhé.


1. Quy tắc độc đáo chỉ có ở trong ẩm thực Nhật Bản


Những món ăn Nhật Bản không những thể hiện được các nét đẹp trong văn hóa của người Nhật. Mà ẩm thực Nhật Bản còn được đánh giá cao bởi không chỉ mang tính đẹp mắt, hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe, mà còn đặc biệt là qua từng món ăn còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa thú vị.


Hầu hết trong tất cả món ăn Nhật Bản đều tuân thủ những quy tắc cơ bản cụ thể như:

  • NGŨ VỊ: chua - cay - đắng - mặn - ngọt

  • NGŨ PHÁP: sống - hấp - chiên - nướng - ninh

  • NGŨ SẮC: trắng - vàng - đỏ - xanh - đen

Ngoài ra, cách nêm nếm gia vị trong món ăn Nhật Bản cũng phải theo thứ tự nguyên âm trong bảng chữ cái đó là Sa, Shi, Su, Se, So (Trong đó Sa: đường và rượu, Shi: muối, Su: giấm, Se: tương, So: đậu tương miso)


2. Những món ăn Nhật Bản vang danh và nổi tiếng trên toàn thế giới


Nhờ sự kết hợp tuyệt hảo giữa quy tắc “Tam ngũ” và quy tắc nêm nếm gia vị đã khiến cho món ăn Nhật Bản có được sự hài hòa giữa màu sắc, hương vị,.. Dưới đây sẽ là 10 món ăn nhật Bản tiêu biểu như:


2.1 Sushi - Món ăn Nhật Bản nổi tiếng


Sushi chính là món ăn Nhật Bản quá quen thuộc và cũng như nổi tiếng khắp mọi nơi. Có thể nói đây cũng chính là món ăn Nhật Bản đã làm cho nền ẩm thực tại nơi đây ngày càng trở nên được nhiều người biết đến.


Sushi thông thường sẽ được làm chủ yếu từ nhiều loại hải sản tươi sống khác nhau như: cá ngừ, mực, tôm,.. và tất nhiên loại thực phẩm tươi sống này sẽ được người Nhật chọn lựa một cách tỉ mỉ, kĩ càng để thực khách có thể cảm nhận được rõ hương vị tươi ngon nhất.


Giờ đây, sushi được chế biến theo nhiều cách khác nhau kèm theo nhiều tên gọi khác như: Nigiri Sushi, Oshi Sushi, Maki Sushi, Temaki Sushi,..và thường những món ăn Nhật Bản này ăn kèm cùng với dưa leo, củ cải muối, mù tạt, nước tương,..


sushi-mon-an-nhat-ban-noi-tieng
Sushi - Món ăn Nhật Bản nổi tiếng

2.2 Sashimi - Món ăn Nhật Bản nổi tiếng trong giới hải sản tươi sống


Món ăn tươi sống nổi tiếng tiếp đến sẽ không kém cạnh với sushi đó là shashimi - được xem là “nữ hoàng” đại dương. Sashimi là món ăn Nhật Bản có từ rất lâu đời và thường đánh bắt bằng các dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo mang lại được sự tươi ngon, chất dinh dưỡng cao.


Việc chọn lọc cá kĩ càng để làm món sashimi này giúp cho món ăn có màu sắc rực rỡ bắt mắt hơn, thu hút được ánh mắt người nhìn. Và những loại cá người Nhật thường hay sử dụng đó chính là cá hồi, cá ngừ, tôm, mực, hàu,.. ăn kèm với củ cải trắng, lá tía tô chấm cùng với mù tạt và nước tương nguyên chất.


2.3 Okonomiyaki - Món ăn Nhật Bản mang ý nghĩa độc đáo


Okonomiyaki là món bánh xèo Nhật Bản được sử dụng mọi nguyên liệu để làm. Và việc sử dụng mọi nguyên liệu để làm món ăn Nhật Bản này cũng chính là ý nghĩa “nướng theo cách của bạn thích”.


Okonomiyaki chủ yếu được làm từ các nguyên liệu từ bột mì, khoai mỡ và trứng. Và còn có thể sử dụng những nguyên liệu khác như tôm, thịt bò, mực, mochi, phô mai, hành lá,.. Tại Nhật Bản có một số nhà hàng cho phép bạn được tự tay trải nghiệm làm món bánh nướng này. Chắc chắn một món ăn Nhật Bản được làm từ chính tay mình là sẽ là một trải nghiệm khó quên đúng không nào.


okonomiyaki-mon-an-nhat-ban-mang-y-nghia-doc-dao
Okonomiyaki - Món ăn Nhật Bản mang ý nghĩa độc đáo

2.4 Sukiyaki - Món ăn Nhật Bản mang ý nghĩa tốt đẹp, ấm áp


Món ăn Nhật Bản tiếp đến là lẩu Sukiyaki - thường được dùng làm món ăn gia tăng sự gắn kết, tình thương giữa các thành viên trong gia đình. Và đó cũng chính là một ý nghĩa đẹp mà món Sukiyaki này muốn truyền tải.


Ngoài ra, một thứ làm nên sự khác biệt giữa lẩu Sukiyaki và các món lẩu khác trên thế giới đó là sẽ có hỗn hợp gia vị đặc trưng riêng của Nhật Bản và nguyên liệu sẽ gồm thịt bò, rau củ, nấm và đậu hủ bỏ được cho chung với nhau.


2.5 Tempura - Món ăn Nhật Bản quen thuộc trong bữa cơm gia đình


Tempura là món ăn Nhật Bản được bày biện cũng như chế biến từ những nguyên liệu khác nhau, đa dạng kể cả động vật, thực vật và các loài thủy hải sản tươi sống như: tôm, mực, cua, sò, cá, .. đó chính là lý do tại sao tempura thường hay xuất hiện trong những bữa cơm gia đình người Nhật hoặc những cảnh quay đời thường trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng. Tempura chính là món chiên xù hấp dẫn, hương vị thơm ngon không thể bỏ lỡ.


tempura-mon-an-nhat-ban-quen-thuoc-trong-bua-com-gia-dinh
Tempura - Món ăn Nhật Bản quen thuộc trong bữa cơm gia đình

2.6 Mì ramen - Món ăn Nhật Bản hấp dẫn


Món ăn Nhật Bản kế tiếp đó chính là mì ramen - một món ăn hầu như quá quen thuộc với người dân nơi đây. Đây là loại mì được làm bằng tay và được ăn kèm với nước tương hoặc súp miso hay là nhiều nguyên liệu đặc trưng khác.


Thực tế, món mì ramen này có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc, sau khi hội nhập vào Nhật Bản đã được người dân ở đây cải biên và từ đó đã trở thành một món ăn có tên tuổi trong giới ẩm thực Nhật Bản. Các nguyên liệu ăn kèm với mì ramen sẽ thường có là thịt lợn, trứng, rong biển và hành lá. Nhưng yếu tố quan trọng quyết định một tô mì ngon hay không đó chính là nước dùng. Một tô nước dùng đậm đà sẽ để lại dư âm khá lâu trong bạn.


mi-ramen-mon-an-nhat-ban-hap-dan
Mì ramen - Món ăn Nhật Bản hấp dẫn

2.7 Tonkatsu - Món ăn Nhật Bản phổ biến ở Nhật Bản


Tonkatsu là một món ăn Nhật Bản rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật. Nguyên liệu chính của món ăn Nhật Bản này được làm từ thịt heo, ăn kèm với bắp cải và súp miso. Sau khi miếng thịt lợn tươi ngon được nhúng toàn bộ vào bột mì và đem chiên ngập dầu sẽ được thành quả là một Tonkatsu vừa thơm vừa giòn được thái lát mỏng ăn cùng với cơm.


2.8 Kare raisu - Món ăn Nhật Bản được yêu thích


Kare raisu thường được nhiều bạn trẻ tại Nhật yêu thích và cũng là một món ăn Nhật Bản xuất hiện nhiều trong các bộ phim anime, tình cảm,.. Để chế biến món ăn này, ta đơn giản chỉ cần có cơm với cà ri. Trong đó, cà ri thường được sử dụng nhiều loại rau và thịt.


2.9 Cơm nắm onigirin - Món ăn Nhật Bản thân thuộc với người Nhật


Cơm nắm chắc có lẽ là món ăn Nhật Bản gắn liền với người dân lâu đời nhất. Đây là món ăn đơn giản ai cũng có thể làm được. Bên trong cơm sẽ có thịt cá hồi, umeboshi,..sau đó được nén bằng tay để tạo thành một khuôn hình tam giác vừa vặn và cuối cùng là bọc một lớp rong biển bên ngoài. Đây chính là thức ăn nhanh được nhiều người Nhật vô cùng yêu thích.


2.10 Mì soba - Món ăn Nhật Bản hấp dẫn


Khi đến Nhật, bạn có thể thưởng thức món mì soba bất kể mùa nào. Mì soba tuy cách chế biến khá đơn giản nhưng lại có nhiều tác dụng đáng kể đến với sức khỏe người dùng. Để làm được một món mì soba, người ta sẽ dùng bột mì hoặc bột kiều mạch, dàn mỏng và cắt thành những thanh dài rồi đem luộc chín. Nước súp dùng với soba được làm từ tảo bẹ, vảy cá ngừ khô cùng nước tương, rượu mirin và cá ngừ kho gạo rất hấp dẫn.


Trên đây 10 món ăn Nhật Bản nổi tiếng và thường được nhiều người biết đến, hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn có thể lựa chọn được món ăn phù hợp với mình trong vô vàn các món ăn ngon tại Nhật Bản.


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

5 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page