top of page
nathytranofficial

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải 2023 không thể bỏ qua

Mù Cang Chải chắc hẳn còn khá mới trong bản đồ du lịch của Việt Nam. Không chỉ có khung cảnh xinh đẹp mà con người nơi đây cũng khiến nhiều du khách yêu mến. Những năm gần đâu nơi đây đón rất nhiều lượt du khách đến tham quan du lịch. Nhất là vào dịp cuối tháng 9, đầu tháng 10. Thời điểm này được xem là lúc Mù Cang Chải đẹp nhất với những thửa ruộng bậc thang vàng óng. Nếu bạn đang có ý định du lịch Mù Cang Chải thì bài viết này của Egg Ventures sẽ giúp bạn hiểu thêm về địa điểm thú vị này nhé!


1. Mù Cang Chải nằm ở đâu?


Mù Cang Chải được biết đến là một huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái. Nơi đây được ví như trái tim của Tây Bắc, vì nhìn trên bản đồ Việt Nam thì bạn sẽ thấy Mù Cang Chải nằm chính giữa của khu vực Tây Bắc Bộ. Mù Cang Chải không có đường biên giới các quốc gia khác. Nhưng giao thông ở đây lại không dễ đi như các đường ở các tỉnh gần biên giới.


Mù Cang Chải nằm cách trung tâm khoảng 180km, cung đường đi cũng khá xa. Di chuyển từ thủ đô Hà Nội về đây cũng khoảng 300km. Nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, với độ cao 2000 so với mực nước biển.


du-lich-mu-cang-chai-mu-cang-chai-nam-o-dau
Du lịch Mù Cang Chải - Mù Cang Chải nằm ở đâu?

2. Đi du lịch Mù Cang Chải mùa nào là đẹp nhất?


Nói không điêu thì đi du lịch Mù Cang Chải mùa nào cũng đẹp. Nếu đến đây vào mùa xuân, thì du khách sẽ được thấy mạ non sáng trên mặt nước. Mùa hè thì trời sẽ ấm áp hơn, những mẫu ruộng bậc thang cũng đổi sang sắc xanh rực rỡ cả một vùng. Nhất là vào mùa đổ nước – mùa cấy mạ và mùa lúa chí – vụ mùa Đông Xuân. Mùa đổ nước thường diễn ra vào cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, lúc này những thửa ruộng bậc thang như được “tráng gương” có thể soi được cả đất và trời.


Nếu như bạn ghé thăm từ tháng 9 đến tháng 10 thì đây là mùa vàng của Mù Cang Chải. Thời điểm này được rất nhiều nhiếp ảnh gia, các vị khách trong và ngoài nước ghé thăm. Khung cảnh Mù Cang Chải vào mùa vàng đẹp tựa bức tranh vùng cao đầy màu sắc. Vào mùa đông, những thửa ruộng tựa như bức tranh thủy mặc của núi rừng và cuối tháng 12 là mùa đào rừng thi nhau đua nở.


di-du-lich-mu-cang-chai-mua-nao-la-dep-nhat
Đi du lịch Mù Cang Chải mùa nào là đẹp nhất?

3. Cách di chuyển khi đi du lịch Mù Cang Chải


Có nhiều cách để có thể đi du lịch Mù Cang Chải. Từ Hà Nội tới Mù Cang Chải thì sẽ khoảng 300km, tuy không xa nhưng đường lại khó đi hơn so với đường đi Sa Pa. Vì đường đi là những quãng đường đèo dốc cao từ lộ này sang lộ khác. Thêm nữa, Mù Cang Chải lại là huyện miền Tây của Yên Bái. Nên nằm tách biệt bên sườn phía Tây của dãy Hoàng Liên Sơn – Púng Luông. Để tới được đây, bạn cần phải đi qua con đường duy nhất là quốc lộ 32. Các nhánh còn lại sẽ dành có các phượt thủ và người dân địa phương đi.


Nếu bạn di chuyển bằng xe khách thì sẽ có 2 cách. Cách thứ nhất dành cho các bạn di chuyển từ Hà Nội. Bạn sẽ đón xe ở bến xe Mỹ Đình, xe khách sẽ đi ngang qua thị xã Nghĩa Lộ. Một số tuyến khác sẽ chạy theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đón khách tỉnh dọc đường và đi theo quốc lộ 32. Cách thứ 2 là di chuyển bằng các xe đưa đón của resort nghỉ dưỡng. Hiện tại chỉ có Mù Cang Chải resort là chưa hoàn thiện, hầu hết các resort khác đều có dịch vụ này. Vì vậy, bạn nên báo trước với resort để có thể đặt được xe nhé.


Nếu bạn có xe riêng thì nên chọn con đường truyền thống là tuyến quốc lộ 32. Bạn có thể tham khảo các lộ trình như Mỹ Đình – Nhổn – Sơn Tây – Cầu Trung Hà Ba Vì ( hoặc đi qua cầu Đồng Quang từ Sơn Tây, rẽ trái đi theo hướng K9) – Thanh Thủy – Thanh Sơn Phú Thọ - Tân Sơn Thu Cúc – Ba Khe – Văn Chấn – thị xã Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Đèo Khau Phạ - Ngã Ba Kim – Thị trấn Mù Cang Chải. Để đến kịp giờ ăn trưa thì bạn cần phải xuất phát từ lúc 5h. Ngoài ra bạn cũng có thể đi theo lộ trình từ Hà Nội đi theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai – quốc lộ 279 – quốc lộ 32. Nhưng chỉ di chuyển thuận lợi khi ở đoạn đường cao tốc, đi dài hơn 50km thì đường xấu và sẽ khó đi.


cach-di-chuyen-khi-di-du-lich-mu-cang-chai
Cách di chuyển khi đi du lịch Mù Cang Chải

4. Những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Mù Cang Chải


Đi du lịch Mù Cang Chải bạn sẽ có cơ hội được vi vu trên những con đường làng. Tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng ở đây thì còn gì tuyệt bằng. Để tiện di chuyển hơn trong thị trấn thì bạn nên thuê xe máy để có thể thấy được những điều thú vị trong hành trình khám phá vùng đất này.


4.1. Vành Móng Ngựa


Địa điểm đầu tiên mà bạn du lịch Mù Cang Chải nên ghé đến đó chính là Vành Móng Ngựa. Địa điểm này không còn quá xa lạ với nhiều du khách đã đến với thị trấn Mù Cang Chải. Để có thể ngắm nhìn được cảnh đẹp này bạn cần phải đi theo hướng quốc lộ 32. Sau đó tiếp tục rẽ trái đến nhà hàng Thùy Linh rồi tiếp tục di chuyển thêm 2,6km là đã đến được Vành Móng Ngựa rồi. Có thể nói nơi đây là địa điểm đẹp nhất ở Mù Cang Chải vì vào tháng 9 -10 là bắt đầu mùa lúa chín ở thị trấn. Lúc này, cả thị trấn Mù Cang Chải được khoác lên cho mình màu vàng rực rỡ. Đây lại còn là nơi để bạn có thể ngắm nhìn hoàng hôn tuyệt đẹp mà không phải ở đâu cũng thấy được. Đến đây mà không có được bức ảnh sống ảo thì thật là tiếc đấy. Đường đi cũng khá khó đi nên bạn hãy thuê xe ôm để di chuyển đến nhé. Đa số bác thồ sẽ là người địa phương sẽ vững tay lái hơn và an toàn hơn.


du-lich-mu-cang-chai-vanh-mong-ngua
Du lịch Mù Cang Chải - Vành Móng Ngựa

4.2. Đồi Mâm Xôi


Nếu đã có dịp đi du lịch Mù Cang Chải thì nhất định ghé đến đồi Mâm Xôi một lần nhé. Nơi đây chỉ cách thị trấn tầm 12km. Để đến đây thì bạn cũng sẽ di chuyển theo hướng quốc lộ 32. Sẽ mất khoảng 22 phút để đi, đường khá khó đi. Nhưng khi đến với đồi Mâm Xôi chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thực sự rất xứng đáng đấy. Nên di chuyển bằng xe máy để có thể dễ dàng chiêm ngưỡng khung cảnh của nơi đây. Đồi Mâm Xôi sẽ là địa điểm mà chị em vô cùng yêu thích. Chỉ cần đưa máy lên là có ngay tấm hình đẹp rồi.


4.3. Đèo Khau Phạ


Đèo Khau Pha được biết đến là nơi diễn ra hoạt động dù lượn hàng năm với lễ hội Bay trên mùa vàng. Ở vị trí này, phi công và du khách sẽ được trải nghiệm vừa nhảy dù vừa trải nghiệm cảm giác mạnh. Lại còn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Lìm Mông khi mùa lúa chín. Tất cả hiện lên như một bức tranh xinh đẹp về làng quê Việt Nam. Nếu bạn đi du lịch Mù Cang Chải và yêu thích hoạt động này thì bạn nên đặt tour trước để có được suất tham gia nhảy dù nhé.


du-lich-mu-cang-chai-deo-khau-pha
Du lịch Mù Cang Chải - Đèo Khau Phạ

4.4. Rừng trúc bản Nả Háng Tủa


Rừng trúc 60 năm tuổi này nằm cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải khoảng 20km. Địa điểm này cũng là nơi cung cấp măng trúc đặc sản cho cả vùng thị trấn. Đường đi tới đây ngày mưa cực kỳ lấy lội và rất dốc. Bạn có thể đi bộ hoặc thuê dân địa phương chở xe máy để có thể đi đến rừng trúc, vì đường nhỏ hẹp và trơn không thể đi ô tô.


du-lich-mu-cang-chai-rung-truc-ban-na-hang-tua
Du lịch Mù Cang Chải - Rừng trúc bản Nả Háng Tủa

4.5. Đu zipline


Tuyến Zipline ở Mù Cang Chải được xem là tuyến Zipline dài nhất nhì ở Việt Nam trong khu trò chơi mạo hiểm Aeris Hill tọa lạc tại thôn Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Zipline ở đây có 2 chặng với tổng chiều dài lên đến 1,2km nối liền hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải. Ở chặng 1 thì tuyến Zipline dài khoảng 1km, cho bạn cơ hội được nhìn thấy toàn cảnh thung lũng Tú Lệ, núi non bạt ngàn. Chặng số 2 sẽ đưa du khách xuống điểm đón xe để có thể trở về khu vui chơi.


5. Đến Mù Cang Chải thì ăn gì?


5.1 Xôi nếp Tú Lệ


Tú Lệ không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là địa điểm nổi tiếng với loại gạo nếp vô cùng thơm và dẻo, chuyên dùng để nấu xôi. Điều đặc trưng cho món xôi nếp Tú Lệ đó chính là hương thơm của nó. Những hạt gạo tinh túy được trong trên những thửa ruộng bậc thang. Sau đó được ngâm và đồ từ dòng nước suối đầu người trên đỉnh Khau Phạ. Cũng chính vì vậy mà xôi nếp Tú Lệ mang hương thơm nhẹ nhàng của núi rừng Tây Bắc. Khi nấu xôi người dân thường không cho thêm nước cốt dừa, nhưng vẫn thơm, dẻo, bùi bùi không giống như các loại nếp khác.


du-lich-mu-cang-chai-xoi-nep-tu-le
Du lịch Mù Cang Chải - Xôi nếp Tú Lệ

5.2. Cốm Tú Lệ


Ngoài món xôi nếp thì ở Tú Lệ còn có cả món cốm Tú Lệ được mệnh danh là tinh hoa ẩm thực. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai lại phì nhiêu kết hợp với đó là dòng nước chảy từ đỉnh Khau Phạ. Tạo ra một hương vị vô cùng ngọt ngào và thanh mát cho cốm Tú Lệ mà không nơi nào có được.


Để có được thành phẩm, người dân đã có quy trình làm ra món cốm này cực kỳ công phu và phức tạp. Đây cũng chính là lý do mà món ăn này trở nên đặc sắc đến vậy. Người Thái phải dậy từ sáng sớm, để ra đồng khi bông lúa non còn nguyên sữa đẫm sương đêm về gặt, tuốt. Sau khi tuốt xong, lúa sẽ được đem vào rang ở bếp củi. Lúc rang thì để luật nhỏ, đảo liên tục cho nóng đều để không bị cháy, mà còn mềm dẻo và thơm ngon. Sau khi rang xong, thì để nguội và đem đi giã. Cuối cùng là dùng lá dong gói cốm lại để có thể giữ được màu xanh cũng như mùi thơm. Nếu có dịp đi du lịch Mù Cang Chải thì hãy thưởng thức món cốm Tú Lệ này nhé.


du-lich-mu-cang-chai-com-tu-le
Du lịch Mù Cang Chải - Cốm Tú Lệ

5.3. Nhộng ong rừng


Đi du lịch Mù Cang Chải mà không ăn nhộng ong rừng thì là một thiếu sót vô cùng to lớn đấy. Thời điểm để du khách có thể có nhộng ngon nhất là mùa làm tổ và sinh sản của ong rừng (khoảng từ tháng 4 – 8 hàng năm). Cũng chính vì vậy mà tạo nên khác biệt cho món ăn này. Đây là món ăn đặc sản quý hiếm của người dân Mù Cang Chải.


Sau khi lấy mật, người dân sẽ lấy cả nhộng hoặc lấy nhộng ở các tổ ong khác nhau. Nhiều món ăn được chế biến từ nhộng ong rừng khác nhau mà bạn nên thử như: nhộng ong chiên giòn, nhộng ong tẩm bột rán,… Nhưng ngon nhất vẫn chỉ có món nhộng ong rừng xào mùng. Món ăn này được xem như là hoàn hảo bởi hình dáng không bị quá nát, màu thì vàng ươm. Mùng lại được xào chín tới khi có màu xanh. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của hương thơm đặc biệt từ lá chanh. Mùi thơm béo ngậy từ nhộng kèm với hương thơm của lá chanh. Tất cả tạo nên vị ngon khó cưỡng cho món ăn này.


du-lich-mu-cang-chai-nhong-ong-rung
Du lịch Mù Cang Chải - Nhộng ong rừng

6. Những lưu ý khi đi du lịch Mù Cang Chải

  • Nên chuẩn bị những đồ dùng cần thiết như quần áo ấm, áo khoác gió, đồ dùng cá nhân, pin, giấy tờ tùy thân,… Trước khi du lịch Mù Cang Chải thì nên đặt phòng hoặc thuê xe máy để tiện di chuyển hơn.

  • Nếu di chuyển bằng xe máy thì bạn đừng quên mang theo mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồ bảo hộ tay, găng tay,…

  • Thời tiết ở thị trấn Mù Cang Chải thường thay đổi liên tục trong ngày không như ở đồng bằng. Thường sẽ mưa về đêm, sương mù vào sáng sớm và ban ngày thì trời hứng nắng. Chính vì vậy mà bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác gió hoặc áo mưa khi đến đây và đề phòng những cơn mưa bất chợt.

  • Đem theo thuốc chống mũi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn vì đường đèo dốc dễ xây xác khi lên dốc.

  • Chuẩn bị thêm một ít đồ ăn nhẹ nhàng để đề phòng lúc đói khi di chuyển.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về du lịch Mù Cang Chải mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mong là những thông tin này sẽ giúp bạn có được chuyển du lịch vô cùng thú vị.


Hãy theo dõi chuyên mục Kinh nghiệm du lịch của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

6 lượt xem0 bình luận

Comentários


bottom of page