top of page
Ảnh của tác giảanhthuthai

Món chè bánh canh độc lạ thu hút thực khách 

Hàng ngày, từ lúc 6 giờ sáng, chiếc xe chè với sắc màu rực rỡ của cô Quyền đậu ngay trong con hẻm số 180, Phạm Phú Thứ, luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Đa phần là những cô chú đi chợ sớm, nhưng cũng có không ít những người hiếu kỳ đến để thưởng thức món chè độc đáo này.


Mặc dù gọi là bánh canh, nhưng thực ra, đây không phải là bánh canh thông thường. Đó chính là món chè đặc biệt, hiếm có và khó tìm. Cùng Egg Ventures tìm hiểu món chè bánh canh nhé!


mon-che-banh-canh-doc-la-thu-hut-thuc-khach
Món chè bánh canh độc lạ thu hút thực khách 

1. Nguồn gốc món chè bánh canh độc đáo 

Xuất phát từ các tỉnh miền Tây, chè bánh canh không phổ biến nên nó vẫn còn xa lạ với đa số người dân. Cô Quyền, một trong số ít người bán loại chè này tại TP.HCM, chia sẻ: "Chè bánh canh ít người biết đến, nhưng nếu đã từng thưởng thức, bạn sẽ không thể quên vị ngon của nó".


Với đôi bàn tay khéo léo, cô Quyền đưa chè cho khách và kể: "Từ khi tôi mới 7 tuổi, tôi đã cùng mẹ mang chè ra bán khắp các con phố của TP.HCM để kiếm sống. Khi tôi 12 tuổi, khi mẹ đã già yếu, tôi tiếp tục nghề và tự mình đảm nhận công việc bán chè thay cho mẹ."


Vào năm 2000, cô thuê một góc nhỏ trong chợ Bình Tiên để bán những loại chè truyền thống miền Tây như chè bà ba, chè xôi nước,... Nhưng việc kinh doanh chè lúc đó không dễ dàng. Để tiếp tục theo đuổi nghề truyền thống của mẹ, cô Quyền luôn phải thay đổi và đa dạng hóa các món chè.


Khi thấy một người bạn bán chè bánh canh ở gần khu vực mình sống nghỉ việc, cô Quyền quyết định thêm món này vào danh sách sản phẩm của mình. Cô tự học hỏi, thử nghiệm và trải qua nhiều lần thất bại trước khi tìm ra công thức riêng của mình.


"Lúc đầu, việc làm món chè bánh canh này thật khó khăn. Có lúc sợi bánh canh bị đứt, có lúc nước không ngon. Nhưng qua thời gian và nỗ lực không ngừng, bây giờ mọi người đến ăn đều khen ngon. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc," cô Quyền nở nụ cười chia sẻ.



2. Những món bánh mang đậm chất miền Tây 

Bên cạnh chè bánh canh, quán của cô Quyền còn cung cấp nhiều loại chè khác đến từ miền Tây, được cô tự tay làm hoàn toàn thủ công.


nhung-mon-banh-mang-dam-chat-mien-tay
Những món bánh mang đậm chất miền Tây 

Cô chia sẻ rằng loại chè này được làm từ bột gạo và đường thốt nốt. Bột gạo sau khi mua về, cô nhồi cho mịn và sau đó thực hiện quy trình trùng cách xưa. Sau đó, cô cắt bột thành từng sợi nhỏ, đặt vào nấu cùng với đường thốt nốt, để lửa nhỏ lẻ khoảng 2-3 tiếng.


Suốt hơn 20 năm, cô đã giữ vững hương vị truyền thống của chè. Hầu hết các bước trong quá trình làm chè đều được cô thực hiện thủ công theo phương pháp truyền thống. Sợi bánh canh nhà làm có độ dai, mềm vừa phải, kết hợp với đường thốt nốt tạo nên một màu sắc bắt mắt và vị ngọt thanh thơm đặc trưng.


3. Cô Quyền tâm sự về quá trình làm chè

Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được sự kích thích của vị giác, đặc biệt khi kết hợp với nước cốt dừa. Đối với cô Quyền, chè phải được ăn kèm với nước cốt dừa để mang lại cảm giác ngon miệng, thơm lừng.


Mặc dù chỉ cần ba nguyên liệu đơn giản như bột gạo, đường thốt nốt và nước cốt dừa, nhưng chè bánh canh vẫn mang lại hương vị đặc biệt, khiến nhiều người không thể không "thèm" khi nhắc đến.


Hiện tại, ngoài chè bánh canh độc đáo, trên xe chè của cô Quyền còn có hơn 8 loại chè khác nhau như chè trôi nước, chè bánh xếp, chè bắp lá dứa, chè thưng, chè đậu,... Các món chè được bày bán trong từng thau lớn đầy màu sắc, tạo nên một khung cảnh rất đẹp mắt.


co-quyen-tam-su-ve-qua-trinh-lam-che
Cô Quyền tâm sự về quá trình làm chè

Mặc dù kinh doanh chè tại TP.HCM, nhưng chè của cô Quyền vẫn giữ được hương vị truyền thống của miền Tây. Theo cô, để thu hút khách hàng đến thưởng thức, món chè phải có những bí quyết riêng.


Đó là cô luôn đặt chất lượng chè lên hàng đầu, vì chỉ khi có nguyên liệu tốt, chè mới thực sự ngon. "Tôi rất cẩn thận khi lựa chọn nguyên liệu, chỉ khi nào tôi thấy đồ tốt thì tôi mới mua để nấu. Nếu vào một ngày nào đó không tìm được nguyên liệu đủ chất lượng, tôi sẽ không nấu món chè đó," cô Quyền chia sẻ.


Sau thời gian dài gắn bó với nghề bán chè, cô Quyền chia sẻ rằng gánh chè đã trở thành nguồn sống của cả gia đình cô. Nhờ vào hương vị chè thơm ngon và đặc biệt của món chè bánh canh, xe chè của cô Quyền đã trở thành điểm đến của nhiều thực khách từ khắp nơi.


"Mỗi phần chè bánh canh ở đây đều có hương vị ngọt đậm đà và nước cốt dừa béo ngậy. Đặc biệt là vị chè thơm ngon đậm đà của miền Tây, mà chỉ với 10k/phần thôi, thực sự ngon tuyệt", một thực khách không ngần ngại chia sẻ.


Tại Ẩm thực vẫn còn không ít các thông tin thú vị chờ bạn khám phá. Đặc biệt, đừng quên ghé ngay Save Extra để nhận ưu đãi hoàn tiền cực khủng khi mua sắm nhé!


11 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page