top of page
nathytranofficial

BẬT MÍ KINH NGHIỆM DU LỊCH Y TÝ TẤT TẦN TẬT TỪ A ĐẾN Z

Đi du lịch Y Tý Lào Cai săn mây, check in mùa lúa chín là những trải nghiệm cực HOT trong cộng đồng du lịch. Cùng Egg Ventures khám phá những kinh nghiệm đi Y Tý để giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi và đáng nhớ nhất.


1. Định vị tọa độ Y Tý


Ở độ cao hơn 2000m, Y Tý tựa lưng vào ngọn núi Nhìu Cồ San với đỉnh cao 2660m. Dẫn đến Y Tý là con đường ngoằn ngoèo được bao phủ bởi rừng cây xanh mướt và điểm xuyết những ngôi nhà nằm dưới mây. Điều đó khiến du khách như lạc vào một thế giới khác, nơi nhịp sống hối hả không thể chạm tới. Tuy nhiên, đường dẫn tới Y Tý đã được nâng cấp gần đây, không còn là một con đường núi lầy lội nữa. Tương tự như các điểm du lịch vùng cao khác, bạn nên lưu ý một số điểm trước khi khởi hành.


Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ nhưng mùa đông khắc nghiệt hơn nhiều so với các xã khác của huyện Bát Xát. Nhiệt độ đêm đông có lúc xuống tới 0 độ C khiến Y Tý trở thành một trong những điểm săn tuyết được giới trẻ quan tâm.


Đây là nơi duy nhất có đông đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống, giàu bản sắc văn hóa độc đáo, rừng nguyên sinh Dền Sáng, xã được ví như “rừng treo” trên núi đá cao ngất. Nhìn chung, đây là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ thích phiêu lưu, mạo hiểm.


2. Kinh nghiệm đi Y Tý mùa nào đẹp?


Tùy theo lịch trình cá nhân mà bạn có thể lên Y Tý du lịch bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để có một chuyến đi tốt nhất, bạn nên biết những điều sau:


  • Mùa săn mây ở Y Tý từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Hãy nhớ rằng những ngày tốt nhất để đi săn là khi thời tiết lạnh (đặc biệt là vào ban đêm) và khô ráo.

  • Rừng già Y Tý sẽ bừng lên sắc màu nhờ các loại Đỗ quyên nở rộ vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.

  • Mùa của thác nước bắt đầu từ tháng Năm đến tháng Sáu. Với những dòng thác sừng sững bên cánh đồng lúa, Y Tý đẹp như một bức tranh thủy mặc.

  • Khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9, Y Tý bước vào mùa vụ và thu hoạch.


BẬT MÍ KINH NGHIỆM DU LỊCH Y TÝ TẤT TẦN TẬT TỪ A ĐẾN Z
Nguồn: Internet

3. Hướng dẫn cách di chuyển từ Hà Nội tới Y Tý


Hành trình di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai có rất nhiều đường đi và phương tiện khác nhau. Nhưng để thuận tiện và nhanh nhất thì bạn nên đi tàu hỏa hoặc xe giường nằm để đi lên Lào Cai, xong sau đó thuê xe máy đi phượt đến Y Tý.


Từ Hà Nội đến Lào Cai


Có 2 lựa chọn để đi từ Hà Nội đến Lào Cai. Di chuyển bằng tàu hỏa, bạn phải mất 8 giờ khi di chuyển bằng xe khách giường nằm; tuy nhiên đôi lúc chỉ mất khoảng 5 giờ đồng hồ di chuyển.


Từ Lào Cai đến Y Tý


Xe máy là phương tiện di chuyển tốt nhất đến Y Tý.


Trừ những lần dừng chân để ngắm cảnh và chụp ảnh, bạn mất khoảng 5 đến 6 tiếng để đến Y Tý mặc dù chỉ cách Lào Cai 80 km (theo tuyến đường từ Bát Xát đến A Lư). Phương tiện phổ biến nhất để tham quan Y Tý là xe máy. Nếu không muốn thuê, bạn có thể nhờ tàu hỏa chở xe máy từ Hà Nội đến Lào Cai.


BẬT MÍ KINH NGHIỆM DU LỊCH Y TÝ TẤT TẦN TẬT TỪ A ĐẾN Z
Nguồn: Internet

Đường Bát Xát - Y Tý


Đường từ Bát Xát lên Y Tý đã tốt hơn trước. Tuy nhiên, sạt lở đất thường xảy ra vào mùa mưa bão. Lũ lụt có thể làm sập con đường nên việc đến Y Tý lúc đó sẽ rất khó khăn. Do đó, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết địa phương trước khi đưa ra quyết định của mình.


Đường Sapa - Y Tý


Từ Sapa, đi về hướng đèo Trạm Tôn (đèo Ô Quy Hồ) đến ngã ba có biển chỉ dẫn hướng đi Lai Châu và bản Xèo. Rẽ phải đến Làng Xẻo (Đường DT155 hiển thị trên Google Maps). Tiếp tục đi thêm 20 km nữa đến một ngã tư ba chiều khác. Rẽ trái vào Chợ Mường Hum. Bạn sẽ gặp biển chỉ dẫn đường đi Y Tý sau khi băng qua chợ. Tiếp tục đi thẳng theo ĐT 158 đi được 30km thì gặp nạn.


4. Các điểm du lịch ở Y Tý


Các điểm du lịch dưới đây sẽ được sắp xếp thứ tự theo hướng từ TP Lào Cai đi Bát Xát rồi dọc theo sông Hồng đi tới Lũng Pô và chạy thẳng vào Y Tý qua Mường Hum, qua Sa Pa rồi về lại TP Lào Cai.


Mốc 92 – Ngã 3 Lũng Pô


Ngã 3 Lũng Pô là nơi có con sông Nguyên Giang hòa mình cùng với dòng sông Lũng Pô chảy vào Việt Nam với tên gọi sông Hồng. Từ phía thượng nguồn sông Hồng, bạn sẽ ngắm trọn được bức tranh tuyệt vời của những bản làng tuyệt đẹp nằm bên những thửa ruộng nằm gối nhau xanh mướt một màu.


Cột mốc 92 gồm: mốc 96(1) nằm ở phía Việt Nam; mốc 92(2) và mốc 92(3) nằm trên bờ sông phía Trung Quốc.

Cung đường từ Lào Cai đến Lũng Pô khoảng 70km. Đây sẽ là một thử thách với các phượt thủ vì đường núi khá quanh co và có nhiều đèo dốc lên xuống.


A Lù


Người dân địa phương ở đây hay có câu ” Dốc A Lù – sương mù Ý Tý” để nói lên sự vất vả khi đi qua A Lù. Đường tới A Lù sẽ lần lượt đưa bạn trải qua mọi cung bậc cảm xúc bởi sự thay đổi từ đường nhựa sang đường đất, có khi đang từ một con đường bỗng nhiên lại biến mất.


Địa hình ở A Lù khá đặc biệt, bị chia cắt bởi các dãy núi cao, thấp nhấp nhô trùng điệp. Giao thông ở đây cũng vô cùng khó khăn. Cũng chính vì thế mà đã mang đến cho A Lù một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Vào mùa vụ, từ trên cao nhìn xuống A Lù như một bức tranh tuyệt đẹp.


BẬT MÍ KINH NGHIỆM DU LỊCH Y TÝ TẤT TẦN TẬT TỪ A ĐẾN Z
Nguồn: Internet

Ngải Thầu


Đoạn đường di chuyển từ A Lù đến Ngải Thầu có thể coi là một trong những cung đường đẹp nhất trong hành trình khám phá Y Tý vào mùa lúa chín. Ngoài ra ở Ngải Thầu cũng có khí hậu ôn đới, quanh năm mây mù bao phủ vì thế đây cũng là một trong những điểm săn mây lý tưởng ở Y Tý.


Thung lũng Thề Pả


” Thề Pả” theo tiếng địa phương có nghĩa là ruộng chân núi hay ruộng đáy. Thung lũng Thề Pả có hàng nghìn thửa ruộng bâc thang uốn lượn, trải dài hơn 5km từ Choỏn Thèn đến cầu Thiên Sinh, chủ yếu là do người Mông và người Hà Nhì canh tác. Và nơi đây đã được công nhận là di tích Quốc gia.


Lảo Thẩn – Điểm du lịch Y Tý không thể bỏ qua


Đỉnh Lao Thẩn nằm trên độ cao 2.860m và được ví như là nóc nhà của Y Tý với thế núi mạnh mẽ, hình dáng như kim tự tháp vươn mình lên trên tầng mây. Nơi đây chắc chắn sẽ giúp bạn bắt trọn những khoảnh khắc ” săn mây” vô cùng lý tưởng. Đường lên Lảo Thẩn không quá gian nan nhưng bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn cho mình một sức khỏe cũng như thể lực thật tốt đấy nhé.


Thôn Hồng Ngài


Thôn Hồng Ngài là thôn xa nhất của xã Y Tý, nằm tận cùng biên giới của tỉnh Lào Cai, trên độ cao 2.000 m so với mặt nước biển. Nơi đây toàn bộ là đồng bào dân tộc Mông với hơn 50 hộ sinh sống.

Mặc dù đây là nơi xa xôi nhất nhưng người dân ở đây có cuộc sống tương đối ổn đinh bởi đây là thôn trồng khá nhiều cây thảo quả, một loại nông sản mang lại giá trị cao.


Thôn Lao Chải – Tả Van


Lao Chải – Tả Van là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 7km. Nếu bạn đi từ trung tâm thị trấn Sapa thì có thể đi dọc theo phố Cầu Mây rồi sau đó rẽ sang phố Mường Hoa.


Lao Chải – Tả Van nằm dưới thung lũng, bao quanh bản là các thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp kéo dài lên tận mây xanh. Những thửa ruộng này đã có từ lâu đời và đã được những người nông dân ở đây cải tạo và biến thành những cánh đồng rộng bát ngát. Cứ đến mùa gặt là cả cảnh đồng như được nhuộm lên một màu vàng ươm của lúa chín. Vì thế nhiều người đã chọn thời điểm này để đến Y Tý để ngắm bức tranh tuyệt mỹ này.


Thôn Sim San


Đi qua thôn Lao Chải, các bạn sẽ đến với thôn Sim San 1 và Sim San 2. Nơi đây chủ yếu là người Dao đỏ với khoảng gần 100 hộ sinh sống. Vì địa hình ở trên cao nên khí hậu ở đây khá mát mẻ.


Đến với thôm Sim San bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tắm lá thuốc và thưởng thức đặc sản Rượu Sim San. Đây là một loại rượu do người Dao tự chế biến nên rất thơm ngon và mang một hương vị đặc trưng.


Cầu Thiên Sinh


Cầu Thiên Sinh nằm ở cuối thôn Lao Chải, theo tiếng dân tộc có nghĩa là cầu ” trời sinh”. Trước đây, nơi đây có một tảng đá bắc qua khe sâu của dòng suối Lũng Pô. Theo thời gian hòn đá đó đã bị bào mòn nên người dân đã dùng thanh gỗ làm cầu, sau này xây thành bê tông. Từ trên cầu nhìn xuống, bạn có thể chiêm ngắm được vẻ đẹp hùng vĩ của dòng suối Lũng Pô, đây cũng chính là thượng nguồn của thác Bát Xát.


Dền Sáng – Du lịch Y Tý ngắm biển lúa vàng


Ruộng bậc thang ở nơi đây mang một nét đẹp đặc trưng, một màu vàng ươm mà không nơi nào có được. Theo người dân địa phương chia sẻ thì ruộng ở đây được cấy bằng giống lúa địa phương nên mang một ánh vàng tự nhiên, có thể nói vàng nhất ở Lào Cai. Ruộng bậc thang ở đây nằm ngay bên đường lên Y Tý nên khá thuận tiện cho việc chụp hình.


Ngoài ra, người dân nơi đây đã biết cách tận dụng lợi thế về khí hậu và nguồn nước để phát triển ngành nuôi cá nước lạnh. Cho đến nay, trên địa bàn có có hơn 10 cơ sở chăn nuôi quy mô lớn nhỏ khác nhau.


Sưu tầm & Tổng hợp

4 lượt xem0 bình luận

Comentários


bottom of page