top of page
nathytranofficial

Gợi ý top 10 món ăn đặc sản Sài Gòn mang phong cách riêng biệt

Đã cập nhật: 9 thg 6, 2023

Sài Gòn là nơi có sự giao lưu văn hóa rõ nét giữa các vùng miền, vì vậy các món ăn tại đây cũng để lại trong lòng thực khách những ấn tượng nhất định. Và điều làm nên nét nổi bật của ẩm thực Sài Gòn chính là những món ăn đường phố vô cùng dân dã. Hãy cùng Egg Ventures khám phá ngay top 10 món ăn đặc sản Sài Gòn mang phong cách đặc trưng nhất định phải thử trong bài viết dưới đây nhé!



1. Cơm tấm - món ăn đặc sản Sài Gòn


Đặc sản sài gòn là gì? Khi tới Sài Gòn nghỉ dưỡng mà bạn không biết món cơm tấm thì hẳn là điều đáng tiếc. Món cơm tấm chính là đặc sản đường phố Sài Gòn được nhiều du khách yêu thích. Với hương vị khác biệt đã khiến món cơm tấm trở thành món đặc sản mà du khách nào tới Sài Gòn cũng phải thử một lần.


Cơm tấm là một trong những món ăn sáng được ưa chuộng nhất của người Sài Gòn. Tuy nhiên, ngày nay cơm tấm như là món ăn quen thuộc cả 3 bữa sáng, trưa, chiều của người Sài Gòn.


Khi thưởng thức cơm tấm Sài Gòn, bạn sẽ cảm nhận được hạt cơm tấm dẻo thơm, vị chả trứng béo ngậy, sườn bì bùi thơm và không thể thiết vài lát dưa chuột giòn ngon, cà chua sống thái lát thanh mát. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đậm đà đặc trưng khó lẫn với bất kỳ món cơm nào khác.


Điểm đặc biệt ở cơm tấm là gạo được sử dụng để nấu là loại gạo tấm, hạt gạo bị bể. Một đĩa cơm tấm nổi tiếng không chỉ ngon mà sau nó là một câu chuyện thời đói kém, túng khổ của người Việt Nam thời xưa. Chính vì vậy, đài truyền hình EBS Hàn Quốc đã có riêng một clip quay về món ăn ngon này ở Sài Gòn.


com-tam-mon-an-dac-san-sai-gon
Cơm tấm - món ăn đặc sản Sài Gòn

2. Phá lấu - món ăn đặc sản Sài Gòn


Nhiều người thường nói vui rằng, ai mê ăn vặt, đặc biệt là ở Sài Gòn mà chưa biết đến phá lấu thì chưa phải là “sành”. Bởi lẽ, phá lấu là món ăn vặt được bán ở khắp các quán xá nhỏ, làm món nhậu ăn chơi cũng rất tuyệt vời.


Món ăn Phá lấu được làm bằng bao tử (dạ dày) và ruột non, phổi, gan, tim... tẩm ướp gia vị, chiên vàng và luộc lại cho mềm. Nước cốt dừa là nguyên liệu chính của nước phá lấu, làm nên vị ngọt và béo cho nồi nước hầm.

Phá lấu có phần nước kéo vàng tựa màu cánh gián, sóng sánh đẹp mắt. Cắn thử một miếng bao tử tai heo thấy giòn giòn sần sật, ăn đến phèo thì thấy mềm mà không có bất cứ một mùi hôi khó chịu nào, tất cả nguyên liệu đều thấm gia vị rất đậm đà, hơi ngọt, mằn mặn lại hơi cay và thơm thơm mùi hoa hồi.


Khi ăn phá lấu, thực khách có thể ăn kèm thêm bánh mì sẽ đem đến hương vị thực sự khác lạ mà chỉ Sài Gòn mới có. Bạn có thể tìm thấy món phá lấu trong từng ngõ hẻm nhỏ khắp các con phố Sài Gòn. Đây là món ăn đường phố phổ biến hấp dẫn du khách gần xa khi đến thăm thành phố trẻ trung và năng động này.


pha-lau-mon-an-dac-san-sai-gon
Phá lấu - món ăn đặc sản Sài Gòn

3. Bột chiên - món ăn đặc sản Sài Gòn


Bột chiên là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau du nhập vào Việt Nam và trở thành một món ăn vặt hấp dẫn mà khó ai có thể chối từ. Tại Sài Gòn, món bột chiên rong ruổi khắp các nẻo đường với những hương vị riêng trong cách chế biến của những người Việt gốc Hoa.


Món bột chiên được chế biến khá đơn giản với công thức từ bột chiên, trứng, đu đủ bào sợi và nước tương, hành lá. Người bán bột chiên phải sử dụng một chảo gang lớn với lửa thật to để đảm bảo được độ giòn bên ngoài mà bên trong vẫn chín mềm. Bột chiên giòn ăn kèm với nước tương làm tăng thêm hương vị đậm đà, thơm ngon.


Rất nhiều người khi đến Sài Gòn đã phải trầm trồ khen ngợi, bởi một món ăn tưởng chừng như đơn giản, từ những nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến cũng dễ làm mà lại có hương vị đặc biệt đến vậy. Hãy đến Sài Gòn trong những ngày đông lạnh để thưởng thức món bột chiên đầy hấp dẫn này.


bot-chien-mon-an-dac-san-sai-gon
Bột chiên - món ăn đặc sản Sài Gòn

4. Hồ lô nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn


Hồ lô nướng là món ăn được nhiều người nhắc đến khi tới Sài Gòn. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì hình dạng món ăn giống kẹo hồ lô ngào đường của người Trung Quốc.


Bạn chỉ cần xiên một viên hồ lô đặt nướng trên bếp than hồng, chờ đến khi lớp vỏ ngoài xém lửa là phần trong đã chín. Bạn có thể thưởng thức ngay món hồ lô nướng còn nóng và chấm vào một ít tương ớt. Chắc chắn, bạn sẽ cảm nhận được cái đậm đà của thịt, cái giòn của vỏ bên ngoài, vị cay của tương ớt cùng vị thơm hấp dẫn của món ăn làm bạn ngất ngây.


ho-lo-nuong-mon-an-dac-san-sai-gon
Hồ lô nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn

5. Hủ tiếu Nam Vang - món ăn đặc sản Sài Gòn


Với tên gọi khác là món ăn “ đa sắc tộc”, hủ tiếu Nam Vang cũng là một món đặc sản đường phố Sài Gòn mà du khách nên biết tới khi đến nơi đây du lịch. Với nhiều loại nguyên liệu khác nhau đã tạo nên một món ăn nức tiếng khiến du khách nào cũng yêu thích.


Nhiều người nhầm lẫn hủ tiếu với phở, nhưng không phải. Hủ tiếu Sài Gòn có những đặc trưng riêng tạo nên một phong cách rất Nam bộ. Sợi hủ tiếu mềm kết hợp với nước dùng được chế biến kĩ lưỡng, thêm chút gia vị đặc biệt thơm ngon tạo nên một món ăn đặc sản có hương vị cay đậm đà của người dân Nam bộ.


Thưởng thức tô hủ tiếu bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị đậm đà của nước lèo kết hợp với sợi hủ tiếu trong và dai. Một tô hủ tiếu nước “đúng chất” Nam Vang của Campo gồm có: tôm, thịt nạc, thịt bằm, bao tử, lưỡi, trứng cút… tạo nên một tô hủ tiếu đầy màu sắc vô cùng hấp dẫn.


Nếu ăn hủ tiếu, hãy nhớ ăn kèm chút rau sống để món ăn thêm đậm vị. Cũng như phở Hà Nội, nếu chưa thưởng thức hủ tiếu thì coi như bạn chưa đến Sài Gòn.


hu-tieu-nam-vang-mon-an-dac-san-sai-gon
Hủ tiếu Nam Vang - món ăn đặc sản Sài Gòn

6. Gỏi bò khô - món ăn đặc sản Sài Gòn


Nhắc đến cái tên gỏi khô bò thì khó ai có thể cưỡng lại được sự mê hoặc của món ăn này. Một món ăn hòa quyện giữa sự thơm ngon, bổ dưỡng lại vô cùng lạ miệng, ăn hoài không thấy chán.


Suốt từ những năm trước 1975, người ta đã vô cùng yêu thích một món ăn đường phố vừa rẻ, vừa dễ làm, lại vừa vô cùng “nịnh miệng” người thưởng thức. Không quá khi nói rằng gỏi khô bò chắc chỉ xếp sau “cà phê bệt” về độ nổi tiếng mà thôi.


Gỏi khô bò Sài Gòn cũng giống với nộm bò khô của Hà Nội về thành phần nguyên liệu. Điểm khác biệt nổi bật nhất đó chính là phần nước sốt chua ngọt trộn cùng gỏi mà thôi.


Món ăn không quá nhiều gia vị hay cầu kỳ trong công đoạn chế biến. Một chút đu đủ bào sợi dài, cùng vài miếng bò khô được xắt vừa ăn, phổi bò, rau răm, đậu phộng, có thể thêm bánh phồng… Cuối cùng là chan nước mắm chua ngọt lên và thưởng thức.


Có thể thấy, trong các món ăn vặt đường phố bình dân của Sài Gòn thì gỏi khô bò luôn là “vedette”. Độ ngon, đậm đà và lạ miệng của món ăn này luôn khiến người thưởng thức phải nhớ đến và lưu luyến mãi không thôi. Vì thế, có cơ hội đến Sài Gòn, đừng bỏ qua gỏi khô bò ngon quên sầu nhé các bạn.


goi-bo-kho-mon-an-dac-san-sai-gon
Gỏi bò khô - món ăn đặc sản Sài Gòn

7. Chuối nếp nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn


Với giá thành rẻ lại ngon miệng, chuối nếp nướng là một trong những món ăn đường phố quen thuộc của người dân Sài Gòn. Món bánh chuối nếp nướng với lớp vỏ nếp dai dai bên ngoài, chuối bên trong mềm ngọt kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy chắc chắn khiến bạn khó lòng từ chối.


Chuối bọc nếp nướng được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, chỉ cần có chuối sứ chín, gạo nếp, dừa nạo và chút đậu phộng rang. Tuy nhiên để làm được món bánh này lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.


Để bánh thêm thơm ngon từng trái chuối được chọn phải là loại chuối vừa chín tới, có độ ngọt vừa phải, không bị chín nhũn, phần gạo nếp phải chọn loại nếp ngon, đều hạt mới cho ra hương vị thơm ngon đúng chuẩn.


Nước cốt dừa ăn kèm phải có độ sánh mịn, đậm đà, thơm ngon và có độ béo ngọt vừa phải, chuối nướng chín vàng nhưng vẫn phải giữ được độ dẻo, dính


Chuối nếp nướng không chỉ là món ăn vặt đặc sản đường phố Sài Gòn yêu thích. Ngay khi món này ra Hà Nội hay sang Singapore cũng đều gây tiếng vang lớn. Phần vỏ nếp dẻo thơm, quyện với nhân chuối, thêm cốt dừa ngọt, lạc rang bùi bùi.


chuoi-nep-nuong-mon-an-dac-san-sai-gon
Chuối nếp nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn

8. Bánh tráng trộn, nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn

Nhắc tới bánh kẹo đặc sản sài gòn, chắc chắn không thể bỏ qua bánh tráng trộn. Đây là món ăn có xuất xứ từ miền Trung, nhưng hiện nay đã trở thành món ăn phổ biến trên toàn quốc.


Vào đến Sài Gòn, bánh tráng trộn mang thêm chút hương vị lạ của miền Nam.

Một suất bánh tráng trộn đúng chất phải được làm từ bánh tráng phơi sương cắt thành từng sợi nhỏ đều nhau.


Người ta sẽ trộn bánh tráng cùng xoài xanh bào sợi, rau răm cắt thật nhuyễn, thêm các “topping” đặc sắc như: bò khô, bò ướt, trứng cút luộc, tép khô, hành phi, đậu phộng… khiến người ăn khó lòng dứt khỏi hương vị đậm đà, độc đáo. Người ăn còn cảm nhận được cái ngon độc đáo của bánh tráng trộn nhờ vào một chút ớt cay và rau răm thái nhỏ.


Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức bánh tráng nướng. Về cách chế biến món ăn này khá đơn giản. Đầu tiên, chiếc bánh tráng được đặt lên vỉ nướng, trứng gà đánh tơi với hành lá, tép khô rồi dàn đều lên bề mặt bánh.


Chỉ cần thêm một ít tương ớt, gấp tròn lại là thực khách đã có thể thưởng thức món ăn lạ miệng đầy hấp dẫn. Đây là món ăn được bày bán ở nhiều con phố và được người dân Sài Gòn vô cùng yêu thích.


Hương vị lạ, cộng thêm thời gian chế biến nhanh, và mức giá rẻ, bánh tráng nướng là món ăn xuất hiện thường xuyên trong đời sống hàng ngày của người dân địa phương.


Cảm giác được ngồi bên góc phố Sài Gòn, trước những cửa tiệm dân dã và nhâm nhi bánh tráng trộn quả là trải nghiệm lý thú khi có dịp ghé thăm “thiên đường ẩm thực” này.


banh-trang-tron-nuong-mon-an-dac-san-sai-gon
Bánh tráng trộn, nướng - món ăn đặc sản Sài Gòn

9. Hột vịt lộn - món ăn đặc sản Sài Gòn


Hột vịt lộn là tên gọi miền Nam, miền Bắc gọi đây là trứng vịt lộn. Món ăn này là món đặc sản Sài Gòn vô cùng bổ dưỡng, rẻ, và rất ngon. Đây là món ăn phổ biến xuất hiện trong đời sống thường nhật của người dân địa phương trên khắp cả nước.


Dù chỉ là một món ăn đặc sản Sài Gòn đơn giản nhưng để có được vị ngon nhất thì cũng phải tốn khá nhiều thời gian chuẩn bị. Trứng phải được rửa sạch từng quả cho hết phần, lông, bùn đất dính ngoài vỏ. Các nguyên liệu để nấu ăn cũng được chuẩn bị sẵn sàng như muối tiêu, ớt xay, nước me, tóp mỡ, hành phi…


Thực khách có thể ăn theo nhiều cách. Đơn giản nhất là bóc cả quả trứng rồi cho cả vào chén muối chấm, xắn từng miếng ăn. Nếu muốn trứng nóng lâu hơn, bạn có thể bóc trứng từ trên đầu, dùng thìa xắn từng miếng bên trong.


Món ăn khá đặc biệt đối với du khách khi đến Sài Gòn, bởi hột vịt lộn luộc sẽ được ăn kèm rau răm, gừng, thêm chút lạc và xì dầu tạo nên hương vị đậm đà khó quên ngay lần đầu thưởng thức. Đặc biệt còn có thêm hột vịt lộn rang me hấp dẫn.


hot-vit-lon-mon-an-dac-san-sai-gon
Hột vịt lộn - món ăn đặc sản Sài Gòn

10. Ram bắp - món ăn đặc sản Sài Gòn


Trong các món ăn đặc sản Sài Gòn thì món ăn ram bắp có xuất xứ tên gọi từ miền trung, vào tới Sài Gòn nó được biến tấu và mang phong cách riêng không hòa lẫn.


Nếu như ram miền Trung được chế biến từ miếng ram cuốn tôm hành củ chiên giòn, thì ram bắp Sài Gòn được quấn với bắp ngọt, thêm chút gia vị hà hành lá mang đến hương vị khác lạ, ngầy ngậy, thơm ngon hấp dẫn.


Ai đã từng nếm thử đặc sản ở Sài Gòn này chắc hẳn sẽ không quên vị béo béo của từng hạt bắp non trong lớp ram giòn tan. Hãy một lần nếm thử ram bắp, chắc chắn bạn sẽ muốn thưởng thức thêm nhiều lần.


Ram bắp có cái ngọt dịu của bắp đang độ no sữa. Hương thơm của hành lá, hành tím lặn trong sữa bắp giờ lên tiếng mơn trớn vị giác. Rau sống hòa hợp với gia vị làm cho hương ram bắp thăng hoa. Còn độ giòn của ram thì khỏi nói. Cắn miếng nào nghe rào rào miếng đó.


ram-bap-mon-an-dac-san-sai-gon
Ram bắp - món ăn đặc sản Sài Gòn

Trên đây là top 10 món ăn đặc sản Sài Gòn mang phong cách rất riêng mà Egg Ventures muốn gợi ý cho bạn. Mong là những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và hy vọng những món ăn này khiến bạn thích thú với ẩm thực đường phố Sài Gòn nhé!


Hãy theo dõi chuyên mục Kinh nghiệm du lịch của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

5 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page