top of page
nathytranofficial

Ải Chi Lăng - Địa danh nổi tiếng sử Việt

Không chỉ là một chứng nhân lịch sử, Ải Chi Lăng còn là điểm đón nhiều khách du lịch tới tham quan để hiểu thêm vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã lâu đời. Dấu ấn lịch sử vẫn còn đọng lại tại đây, Ải Chi Lăng là nơi cho nhiều người dân nước ta cũng như bạn bè quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam lúc. Cùng Egg Ventures tìm hiểu qua bài viết dưới đây, để có thể biết Ải Chi Lăng có vẻ đẹp lịch sử như thế nào nhé.


1. Đôi nét về Ải Chi Lăng


Ải Chi Lăng là một địa danh nằm ở huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn. Với những dãy núi cao hùng vĩ và hữu tình. Ải Chi Lăng từng là người bạn đồng hành cùng với ông cha ta tạo nên nhiều chiến công kỳ cựu, lẫy lừng. Và giờ đây, người bạn ấy đã để cho con cháu thế hệ mai sau có thể biết được những chiến tích hào hùng của dân tộc ta diễn ra như thế nào trong công cuộc chống giặc ngoại xâm phương Bắc.


Khu di tích này đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin, nay là Bộ Văn Hóa - Thể Thao và Du lịch xếp hạng là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1962. Với chiều dài gần 20km, Ải CHi lăng xưa kia từng là địa hình di chuyển phù hợp cho dân ta chiến tranh du kích.


Ngoài ra, Ải Chi Lăng còn bao gồm 52 vị trí kéo dài từ cầu Quan Âm Sông Hóa thuộc địa phận thị trấn Chi Lăng tới Đền Hổ Lai của địa phận xã Mai Sao. Nhưng hiện tại giờ chỉ còn 46 điểm di tích và những điểm còn lại dường như đã mất vết tích.


doi-net-ve-ai-chi-lang
Đôi nét về Ải Chi Lăng

2. Hình ảnh lịch sử của Ải Chi Lăng


Đã từng là một vị trí đắc địa giúp cho ông cha ta có thể đẩy lùi quân giặc một thời. Nhờ địa hình hiểm trở cùng những dãy núi cao, cây cối bao phủ rậm rạp. Ải Chi Lăng được tạo thành một trận đồ hiểm yếu và trở thành một bức tường thành kiên cố để bảo vệ kinh thành Thăng Long. Chính nhờ sức sống mãnh liệt với nhiều dãy núi đứng sừng sững giữa trời, vùng biên ải này gắn liền với nhiều anh hùng hào kiệt như Trần Quốc Tuấn, Lý Thường Kiệt, Hoàng Đại Huế,... Và mọi chiến thắng tại đây cũng cho ta thấy được phần nào ý chí chiến đấu mạnh mẽ, kiên quyết chống lại mọi quân thù của nhân dân ta lúc bấy giờ.


Không những có nhiều sự kiện lịch sử mà các anh hùng hào kiệt chiến đấu thì Ải Chi Lăng cũng là một chứng nhân lịch sử khi chứng kiến đội quân Tống thất bại hoàn toàn trong TKX đến TKXI. Ngoài ra, cuộc chiến tranh Mông Nguyên cũng đã từng gây nào loạn một thời tại Ải Chi Lăng đó là khi quân đội này cũng bị thua thảm hại 3 lần liên tiếp vào TK XIII.


hinh-anh-lich-su-cua-ai-chi-lang
Hình ảnh lịch sử của Ải Chi Lăng

3. Những địa danh lịch sử ở Ải Chi Lăng


3.1 Dãy núi Cai Kinh


Ải Chi Lăng có rất nhiều ngọn núi lớn nhỏ rải rác khắp thung lũng và ven đường cái quan như: Mã Yên, Hàm Quỷ, Kỳ Lân, Phượng Hoàng, Nà Nông,.. Và dãy núi Cai Kinh (hay còn được gọi là núi Mỏ Nhai) nằm ở phía Tây Ải Chi Lăng được nhiều người biết đến bởi nơi đây gắn bó với nhiều bậc anh hùng bất khuất, dũng mãnh của xứ Lạng. Điều đặc biệt ở đây, cái tên “Cai Kinh” của dãy núi này là xuất phát nguồn từ tên gọi của vị thủ lĩnh người Tày là Hoàng Đình Kinh (Cai Kinh) - người đã dẫn dắt nghĩa quân đánh thực dân Pháp khi chúng vừa mới đặt chân lên đất Lạng Sơn.


ai-chi-lang-day-nui-cai-kinh
Ải Chi Lăng - Dãy núi Cai Kinh

3.2 Núi Mặt Quỷ


Núi Mặt Quỷ chỉ cách Ải Chi Lăng khoảng 100m. Đây là ngọn núi nằm ở lưng chừng của vách núi Cai Kinh. Lý do đặt tên là núi Mặt Quỷ bởi lẽ ngọn núi này sở hữu hình dáng trông rất khuôn Mặt Quỷ và hai con mắt quỷ là hai cái hố sâu đang nhìn thẳng xuống dòng sông Thương thơ mộng. Và cửa hang chính là cái miệng quỷ sâu đầy bí ẩn.Dù cái tên khi nghe qua khiến người khác phải khiếp sợ nhưng thực chất ngọn núi này được người dân bản làng xem đây như là một vị thần linh bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc.


3.3 Núi Mã Yên


Là ngọn núi nằm phía Đông Nam Ải Chi Lăng. Được đặt cái tên là Mã Yên bởi núi này sở hữu hình dáng trông như một con ngựa có cỗ yên trên lưng, nhìn khá lạ mắt. Ngoài ra, nơi đây còn là một nơi ghi dấu ấn lịch sử về sự nổi dậy của anh em dân tộc Tày và Nùng đã anh dũng chiến đấu chống lại chế độ thống trị bóc lột và đàn áp của giặc phương Bắc. Đồng thời, núi Mã Yên còn có chiến công hào hùng nhất chính là đây là nơi chặt đầu chiến tướng Liễu Thăng của nhà Minh Trung Quốc - một trong những chiến công vĩ đại nhất nhưng cũng không kém phần ác liệt.


ai-chi-lang-nui-mat-quy
Ải Chi Lăng - Núi Mặt Quỷ

3.4 Núi Phượng Hoàng


Được ví như con phượng hoàng căng tràn sức sống đang sải cánh tung bay lên bầu trời. Núi Phượng Hoàng là một nơi có quang cảnh thiên nhiên cực đẹp, kì vĩ. Nếu đã đến Ải Chi Lăng thì nhất định không nên bỏ qua việc khám phá và trải nghiệm núi Phượng Hoàng nhé du khách.


4. Những địa điểm du lịch nổi tiếng gần Ải Chi Lăng


4.1 Chùa - Động Tam Thanh

  • Địa chỉ: xã Tam thanh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Chùa Tam Thanh là điểm du lịch nổi tiếng gần Ải Chi Lăng thu hút nhiều khách du lịch đến bởi nơi đây có 3 hang động lớn kì bí. Và hang động Tam Thanh chính là hang động lớn nhất và đẹp nhất. Đập vào mắt người tham quan khi vào sâu bên trong hang động Tam Thanh đó chính là những lớp thạch nhũ với nhiều hình thù đa dạng như cây Ngô Đồng, Tiên Ông,.. cùng vòm động cao, thoáng đãng tạo nên một bức tranh hiện lên vô cùng sống động.


Ngoài ra du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của hồ nước không bao giờ cạn đó chính là hồ Âm Ty. Một kiệt tác thiên nhiên mà chỉ ban tặng cho nơi này. Song tại đây còn có nhiều thứ lạ mắt và huyền ảo khác như cửa thông thiên, cổng trời,...


4.2 Đền mẫu Đồng Đăng

  • Địa chỉ: Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Đền mẫu Đồng Đăng gần Ải Chi Lăng sở hữu nhiều giá trị về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử nên không chỉ được nhiều du khách ghé thăm để cầu cúng mà còn được nhiều người dân địa phương làm nơi để tỏ lòng tôn kính. Song, vào mùng 10 tháng giêng hàng năm sẽ diễn ra lễ hội Lồng Tồng cùng nhiều trò chơi dân gian thú vị.


5. Các món ăn đặc sản tại Ải Chi Lăng


Khi du khách đến Ải Chi Lăng không chỉ tham quan và trải nghiệm những địa danh lịch sử và các địa điểm nổi tiếng khác nhau mà họ còn có thể được thưởng thức những món ăn đặc sản nức tiếng tại Ải Chi Lăng. Chẳng hạn như na Chi Lăng - là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Ải Chi Lăng, na Chi Lăng có một mùi thơm ngất ngây và vị ngọt lịm. Được xuất khẩu đi nhiều nước bởi sự chất lượng cũng như hương vị không nơi nào có thể có.


Đồng thời, du khách còn có thể thưởng các món ăn đặc sản Lạng Sơn được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau như: vịt quay, lợn quay mắc mật, phở chua, bánh áp chao, nem Hữu Lũng, bánh ngải Lạng Sơn,..


cac-mon-an-dac-san-tai-ai-chi-lang
Các món ăn đặc sản tại Ải Chi Lăng

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi gửi đến cho bạn về Ải Chi Lăng, hy vọng điều này sẽ giúp ích đến cho bạn. Hãy theo dõi chuyên mục điểm đến hấp dẫn của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

5 lượt xem0 bình luận

Comentários


bottom of page