top of page
nathytranofficial

16 đặc sản Hà Nội nhất định phải thử khi đặt chân đến Thủ Đô

Hà Nội không những là thủ đô nổi tiếng về những địa điểm vui chơi thú vị nhất tại Việt Nam mà đất Hà thành này còn được nhiều du khách thập phương ghé tới bởi những món đặc sản Hà Nội phong phú tạo một nét rất riêng không phải nơi nào cũng có. Cùng Egg Ventures review một số món ăn đặc sản Hà Nội ngon mà bạn nên biết.


1. Phở Hà Nội - Món ăn đặc sản Hà Nội không thể không nhắc tới


Chắc có lẽ, phở không chỉ là món ăn đặc sản Hà Nội nổi tiếng tại Việt Nam mà giờ đây, nó còn là một món ăn dần được phổ biến và được nhiều bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn bởi hương vị thơm ngon đậm đà không một nước nào có.


Một bát phở đúng chuẩn nhất chính là hương thơm nghi ngút từ tô nước lèo được hầm xương trong thời gian lâu tạo độ ngọt thanh. Sợi bánh phở dẻo, mềm cùng với vị thanh đạm của nước dùng. Trang trí một ít hành và giá trụng ăn kèm chính là sự kết hợp tuyệt vời nhất khi ăn. Một món ăn không những ngon mà còn cho ta thấy được sự tâm huyết của người nấu dành trọn trong một bát phở đó ra sao. Đó chính là lý do khiến cho phở Hà Nội - một món ăn đặc sản Hà Nội vang rộ khắp mọi nơi trên toàn thế giới.


pho-ha-noi-mon-an-dac-san-ha-noi-khong-the-khong-nhac-toi
Phở Hà Nội - Món ăn đặc sản Hà Nội không thể không nhắc tới

2. Cốm - Đặc sản Hà Nội nổi tiếng


Ngoài món phở thơm ngon trên, cốm còn được xem như là món ăn đặc sản Hà Nội nổi tiếng và thường xuất hiện trong các bộ phim xưa, hay những dịp lễ,... Có lẽ, món cốm này nổi tiếng tới mức những người chưa tới Hà Nội bao giờ chỉ cần nhìn qua cũng đều biết đây chính là thứ đặc sản bắt nguồn tại nơi này.


Cốm được gói trong chiếc lá sen gọn gàng, sạch sẽ sau đó nhẹ nhàng bỏ vào nồi hấp cho đến khi chín. Món ăn đặc sản Hà Nội này chắc chắn sẽ thu hút bạn kể cả khi bạn chưa thử nó, hương thơm của chúng tỏa ra phấp phới kể cả khi đang bịch kín trong lá sen. Mùi vị ngọt dịu, trông thật ngon làm sao.


com-dac-san-ha-noi-noi-tieng
Cốm - Đặc sản Hà Nội nổi tiếng

3. Trà sen Tây Hồ - đồ uống đặc sản Hà Nội trong những ngày thu


Mùa thu Hà Nội chính là khoảng thời gian được xem là đẹp nhất trong năm. Cái không khí se se lạnh, cùng với làn người tấp nập qua lại giữa chốn phố, khiến cho bầu không gian khi ấy trông rất lãng mạn làm sao. Và bên cạnh đó, mỗi khi nhắc đến mùa thu, người ta cũng thường nhắc đến trà sen Tây Hồ - một thức uống không thể thiếu trong dịp này.


Trà sen thanh tao mang hương vị thơm ngọt, thứ đặc sản Hà Nội ấy phải được chế biến khá cầu kỳ và tỉ mỉ nên thức uống dường như đều lắng đọng lại sâu trong khoang họng. Một tách trà sen nóng và ngắm cảnh Hồ Tây chính là một cảm giác tuyệt vời mà bạn nên thử.


4. Ô Mai - Món ăn đặc sản Hà Nội truyền thống


Ô Mai được xem món ăn vặt nổi tiếng từ xưa đến nay, thông thường đây là món đặc sản Hà Nội người ta làm để biếu quà hoặc là đem ra để mời khách, bạn bè, người thân,..


Ô Mai khi ăn vào thứ ta cảm nhận đầu tiên đó là vị chua nhẹ, kế tiếp là một chút ngọt thanh cùng với vị cay của gừng. Trông có vẻ lạ nhỉ, thế nhưng tôi tin chắc rằng, một khi bạn đã thử món ô mai này thì chắc chắn bạn sẽ bị nghiện món này đấy.


5. Bánh chả - Món bánh đặc sản Hà Nội lâu đời


Bánh chả cũng chính là món bánh đặc sản Hà Nội lâu đời. Với lớp bánh bên ngoài được làm bằng bột màu vàng trông khá đẹp mắt. Phần bột được nhào nặn kĩ sau đó chán một lớp mỏng. Bên trong phần nhân của món bánh chả sẽ gồm có sữa, lá chanh cùng với gia vị như đường để tạo ra vị béo ngọt bùi. Đây cũng chính là món ăn đặc sản Hà Nội thường được nhiều gia đình chế biến vào lúc tiết trời se se lạnh.


6. Bánh chè lam - Món ăn giản dị trong đặc sản Hà Nội


Bánh chè lam là món ăn giản dị, đơn giản có nguồn gốc từ vùng quê. Song, nguyên liệu làm bánh cũng không quá cầu kỳ, chỉ bao gồm bột nếp, mạch nha, đường kính, gừng, lạc rang. Và điều đặc biệt đó là, món chè đặc sản Hà Nội này nếu thưởng thức cùng một tách trà nóng sẽ khiến cho độ ngon của nó tăng thêm 1 bậc. Cái cảm giác béo, cay, bùi cùng một chút ấm áp từ trà, thực sự chính là một mĩ vị không từ nào có thể diễn tả.


banh-che-lam-mon-an-gian-di-trong-dac-san-ha-noi
Bánh chè lam - Món ăn giản dị trong đặc sản Hà Nội

7. Bưởi Diễn - Loại trái cây nổi tiếng trong đặc sản Hà Nội


Bưởi diễn thời xưa thường chỉ được dùng làm món trái cây phục vụ cho các nhà vua. Bưởi có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm và mỏng khi chín, tép bưởi mọng nước và ngọt thanh. Người ta gọi món đặc sản Hà Nội này là “bưởi diễn” bởi lẽ loại trái cây là đệ nhất tại Phúc Diễn - nơi sản xuất ra nhiều loại bưởi ngon ngọt. Bạn cũng có thể tới đây và mua tại vườn cũng được nhé.


8. Sấu - Là một trong những món quà đặc sản Hà Nội độc đáo


Quả sấu cũng chính là quà đặc sản Hà Nội độc đáo, được nhiều người dùng làm quà biếu cho người thân hay là làm quà đặc sản sau khi kết thúc chuyến du lịch tại nơi đây. Thứ quả này chua chua nếu được ngâm trong một khoảng thời gian đủ dài có thể làm thức uống giải khát tuyệt vời trong những ngày hè oi bức. Ngoài ra, sấu còn được sử dụng làm nguyên liệu trong các món ăn như vịt om sấu, canh chua,..


sau-la-mot-trong-nhung-mon-qua-dac-san-ha-noi-doc-dao
Sấu - Là một trong những món quà đặc sản Hà Nội độc đáo

9. Bánh Xu Xê - Đặc sản Hà Nội ngon


Bánh Xu Xê thường được dùng trong các dịp lễ, vào ngày thường bạn có thể ghé Hàng Than để thưởng thức loại bánh có màu sắc đẹp mắt này. Bánh mang hương vị của bưởi, mứt, sen, dừa, đậu nành,.. Bề ngoài bánh mang hình dáng vuông và có màu xanh lá cây nhạt, bạn cũng có thể thấy một ít màu vàng nhạt bên ngoài được làm từ nhân đậu xanh. Món bánh không chỉ đẹp sắc mà còn ngon như vậy không khỏi khiến ta phải chối từ.


10. Bánh Gai - Món bánh độc đáo không thể bỏ qua khi thưởng thức đặc sản Hà Nội


Bánh gai có màu đen, nhân được làm từ đỗ xanh và dừa tươi cực nên kì thanh mát. Cắn một miếng dai dai của vỏ bánh và vị ngọt thanh của dừa và sự thơm béo từ đỗ xanh và vừng hòa quyện vào nhau. Đây chính là món bánh đặc sản Hà Nội sẽ khiến bạn nhanh chóng muốn ăn thêm cái thứ hai.


11. Bánh Dày - Món bánh đặc sản Hà Nội truyền thống


Vào khoảng tiết trời bắt đầu se se lạnh, người dân Hà Nội đổ xô nhau đi mua bánh dày nóng ăn. Món bánh dày thơm ngon được làm từ thịt, nhân đậu và nhân chay. Vỏ bánh màu trắng tinh khôi, mịn và tròn, nhân đỗ ngọt dẻo dai, chỉ cần cắn một miếng thôi cũng đủ khiến bạn phải thốt lên câu tuyệt vời bởi sức quyến rũ, hấp dẫn từ nó.


12. Mứt Sen Trần - Loại mứt đặc sản Hà Nội nổi tiếng


Vào các dịp lễ, tết, mứt sen trần hầu như không quá lạ lẫm với người dân Việt Nam. Các hạt mức nhỏ xinh được phủ một lớp áo đường bên ngoài, nhâm nhi cùng tách trà nóng bên mình chính là sự kết hợp hoàn hảo chưa từng thấy.


13. Bún đậu mắm tôm - Món ăn đặc sản Hà Nội phổ biến


Một mẹc bún đậu mắm tôm sẽ bao gồm đậu phụ chiên giòn, dồi, nem rán, thịt chân giò, lòng lợn và cuối cùng là chả cốm. Đặc sản Hà Nội này sẽ thường được ăn kèm chung với rau sống và mắm tôm. Và chắc có lẽ, bún đậu mắm tôm không chỉ là món ăn say đắm người dân Hà Nội mà còn phổ biến với các tỉnh thành khác trong nước.


bun-dau-mam-tom-mon-an-dac-san-ha-noi-pho-bien
Bún đậu mắm tôm - Món ăn đặc sản Hà Nội phổ biến

14. Bún Thang - Món ăn đặc sản Hà Nội hấp dẫn


Bún Thang được xem như là một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc như màu vàng của thịt gà, sắc trắng được tráng vàng từ các sợi bún tươi, màu đen của nấm và màu hồng của giò lụa và cuối cùng là màu xanh của hành và rau răm. Một khi đã ăn món ăn đặc sản Hà Nội này thì ta không thể thiếu mắm tôm, tỏi, ớt và tiêu xay ăn kèm. Đây chính là món ăn mang vẻ đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài.


15. Bánh giò - Đặc sản Hà Nội tuyệt vời cho những ngày lạnh


Bánh giò được gói trong lớp lá chuối bên ngoài đã hấp chín. Món bánh này sẽ ăn kèm cùng giò thủ, chả lụa, chả cốm kèm chút thịt xiên, dưa và tương ớt. Đây chính là món bánh đặc sản Hà Nội bạn không thể bỏ qua đâu nhé.


16. Chả cá Lã Vọng - Đặc sản Hà Nội


Chả cá Lã Vọng là món ăn đặc sản Hà Nội được làm từ cá lăng và cá lóc. Thịt cá sau khi được lọc xương và rửa sạch sẽ được đi đem tẩm ướp các gia vị gồm nghệ, mẻ, hạt tiêu và nước cốt riềng. Sau khi đã ngấm, chả cá sẽ được đem đi nướng sơ trên than củi tiếp đến sẽ rán lại thêm một lần trong chảo và cuối cùng là thưởng thức thành quả. Chả cá Lã Vọng ăn kèm theo ít rau thơm và chấm ít mắm tôm chính là sự kết hợp hết sảy con bà bảy.


cha-ca-la-vong-dac-san-ha-noi-an-la-me
Chả cá Lã Vọng - Đặc sản Hà Nội ăn là mê

Trên đây Egg Ventures chỉ liệt kê 16 đặc sản trong vô vàn các loại đặc sản Hà Nội có. Chúng tôi hy vọng rằng, qua bài viết trên, dù chỉ là những thông tin nhỏ nhoi nhưng sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều trải nghiệm độc đáo, tuyệt vời khi thưởng thức các món ăn lạ ngon này tại đất Hà thành nhé.


Hãy theo dõi chuyên mục Ẩm thực của Egg Ventures để nhận được nhiều thông tin du lịch bổ ích và mới nhất bạn nhé! Đừng quên Save Extra vẫn luôn cập nhật những ưu đãi hấp dẫn về du lịch và mua sắm, truy cập Save Extra để mua sắm hoàn tiền thả ga bạn nha.

7 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page